Tin tức

Cuộc chiến tư bản giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ gây tổn hại cho đồng USD

Cập nhật lúc 27-07-2020 10:58:07 (GMT+1)
Nguồn ảnh: Reuters

 

Kịch bản tồi tệ đẩy cổ phiếu Trung Quốc giảm mạnh và đẩy đồng nhân dân tệ vượt qua mức 7,00 so với đồng USD.


Nhà đầu tư tỷ phú Ray Dalio cho biết, xung đột giữa Mỹ và Trung Quốc có thể mở rộng thành một cuộc chiến tranh tư bản. Điều này sẽ gây tổn hại cho đồng USD.

Trong ba năm qua, ông Ray Dalio đã dành khá nhiều thời gian cân nhắc về tranh chấp nhiều mặt giữa hai siêu cường thế giới. Người sáng lập Bridgewater Associates – ông Ray Dalio đã đặt ra một kịch bản cho cuộc đụng độ tiếp theo giữa hai nước. Chính sách tài khóa lỏng lẻo và sự phân chia ý thức hệ đang đẩy Mỹ đến cuộc suy tàn.

Ông Ray Dalio dự đoán: “Một cuộc chiến tranh thương mại, một cuộc chiến công nghệ, một cuộc chiến tranh địa chính trị và có thể xảy ra một cuộc chiến tranh tư bản”. Nguồn ảnh: Bloomberg

Áp lực đối với đồng USD

Ông Ray Dalio cho rằng: Việc Mỹ kêu gọi “đừng đầu tư vào Trung Quốc” hoặc thậm chí giữ lại khoản thanh toán trái phiếu mà Mỹ nợ thanh toán ở Trung Quốc sẽ tác động không nhỏ đối với giá trị của đồng USD.

Nhận xét của ông Ray Dalio xuất hiện sau một tuần chứng kiến căng thẳng Mỹ - Trung leo thang, sau khi chính quyền Trump đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston. Điều này thúc đẩy một phản ứng trả đũa từ Bắc Kinh, Trung Quốc đã ra lệnh đóng cửa lãnh sự quán Mỹ tại thành phố Thành Đô ở miền tây nam. Đây là động thái ăn miếng trả miếng mới nhất trong quan hệ giữa hai nước.

Lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô được thành lập vào năm 1985 và hiện có hơn 200 nhân viên, mang tầm quan trọng về chiến lược vì vị trí gần với Tây Tạng.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết: “Việc đóng cửa cơ quan ngoại giao là một "phản ứng chính đáng và cần thiết đối với các hành động vô lý của Mỹ”. Tình trạng hiện tại giữa Trung Quốc và Mỹ là điều mà Trung Quốc không muốn phải xảy ra và Mỹ phải chịu mọi trách nhiệm về điều này”.

Ông Ray Dalio cho rằng: Mỹ đã gây nguy hiểm cho sự ổn định của đồng USD bằng cách trở thành “kẻ thù tồi tệ nhất”.

Trong vòng 3 tháng qua, đồng USD đã giảm so với tất cả các loại tiền tệ chính.

Ông Ray Dalio chia sẻ: “Những điều tôi lo lắng nhất là sự lành mạnh trong đồng tiền của chúng tôi”.

Thẳng thắn mà nói, tuần vừa qua là một trong những tuần ấn tượng nhất đối với quan hệ Mỹ-Trung thời kỳ Trump.

Kịch bản tồi tệ này đã đẩy cổ phiếu Trung Quốc giảm mạnh vào thứ sáu 24.7 và đẩy đồng nhân dân tệ trở lại qua mức 7,00 so với đồng USD.

Ông Ray Dalio lo lắng: “các chính phủ không thể tiếp tục chạy thâm hụt, bán nợ hoặc in tiền thay vì làm việc hiệu quả và duy trì điều đó trong một khoảng thời gian”. Ông Ray Dalio khẳng định: “Nếu chúng ta không làm việc cùng nhau để làm những điều tốt đẹp, làm việc hiệu quả, kiếm được nhiều tiền hơn chúng ta chi tiêu, để xây dựng sự ổn định của tiền tệ và xây dựng bảng cân đối kế toán, chúng ta sẽ chìm sâu vào sự suy giảm. Rõ ràng, chúng ta đang suy giảm vì những điều đó”.

Trong tháng 7, Chỉ số dollar Bloomberg (BBDXY) đã giảm 2,5% và lợi tức của Kho bạc 5 năm giảm xuống mức thấp nhất mọi thời đại ở mức 0,2548% vào thứ sáu 24.7. Chỉ số dollar Bloomberg (BBDXY) theo dõi hiệu suất của một danh sách 10 loại tiền tệ hàng đầu toàn cầu so với USD. Nó có một thành phần được cập nhật động và đại diện cho một tập hợp các loại tiền tệ quan trọng từ quan điểm thương mại và thanh khoản.

Tương lai của đồng USD

Sự sụt giảm của chỉ số Chỉ số dollar Bloomberg và lợi tức của Kho bạc 5 năm – những lý do khiến các chiến lược gia cho rằng đồng bạc xanh đã giảm.

Sau khi tăng vọt vào tháng 3 với tư cách là đồng tiền trú ẩn cuối cùng, đồng USD hiện đang hướng đến tháng tồi tệ nhất kể từ đầu năm 2018.

Đồng USD tiếp tục bị bán tháo trong vài ngày qua, đó là một dấu hiệu tiêu cực cho tiền tệ. Điều này ngụ ý rằng các nhà quản lý tài sản Mỹ đã chuyển sang giảm tích trữ đồng USD trong khi các đồng tiền khác vẫn hoạt động tốt.

Giám đốc điều hành và Giám đốc chiến lược kỹ thuật, Thu nhập cố định, Tiền tệ & Hàng hóa tại RBC Capital Market – ông George Davis cho biết: Chỉ số S&P 500 tăng trên mức kỷ lục gấp đôi báo, hiệu những tổn thất tiếp theo đối với đồng USD do các mối tương quan ngắn hạn giữa chứng khoán và chỉ số USD ở mức âm nhất kể từ năm 2016. Việc phục hồi giá hàng hóa cũng đè nặng lên đồng bạc xanh khi mối tương quan giữa Mỹ và Trung Quốc chuyển sang tiêu cực nhất trong hơn 2 năm.

Theo các chiến lược gia, đồng USD có khả năng giảm sau cuộc họp của Ủy ban thị trường mở liên bang vào tuần tới, ngay cả khi chính sách không thay đổi. Trong khi đó, sự gia tăng nhẹ trong lợi suất của Kho bạc Mỹ có thể làm tăng lãi so với đồng yên và các thị trường mới nổi.

Các chiến lược gia của Ngân hàng Trung ương Mỹ đã nâng mục tiêu cuối năm của họ đối với đồng euro so với đồng USD từ tỉ giá 1,05 lên 1,08 USD. Mặc dù vậy, họ vẫn giữ quan điểm tích cực về đồng bạc xanh, dựa trên triển vọng tiêu cực cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông George Boubouras - người đứng đầu nhóm nghiên cứu tại Melbourne nói rằng: nhu cầu đối với đồng bạc xanh xuất hiện trên bảng cân đối kế toán mở rộng của Cục Dự trữ Liên bang và kích thích tài khóa đang diễn ra.

Mỹ không còn lợi thế về năng suất. Vì vậy, Mỹ không có lợi thế tăng trưởng với sự phục hồi từ đại dịch COVID-19. Điều này có khả năng chứng minh thị trường Mỹ sẽ gặp nhiều thách thức hơn các thị trường phát triển khác.

Ông Stephen Miller - cố vấn tại đơn vị của Tập đoàn tài chính Canada CI Group cho rằng: “Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã hạ lãi suất, châu Âu dường như đã cùng nhau hành động trên mặt trận tài chính và đồng USD cũng đang phải chịu đựng sự rối loạn hoàn toàn về chính trị ở Mỹ. Ông Stephen Miller cho rằng, đồng euro có khả năng hưởng lợi lớn nhất.

Gói phản ứng tài chính của Liên minh Châu Âu và sự lạc quan về sự phục hồi kinh tế toàn cầu đè nặng lên đồng USD trong tuần này. Đây là một vấn đề quan trọng khi đồng USD yếu hơn sẽ làm giảm bớt các điều kiện tài chính trên các chuỗi cung ứng bằng đồng USD, do đó mở rộng thanh khoản và tăng trưởng kinh tế trên một số thị trường mới nổi và châu Á.

Nguồn: Phùng Mỹ/ nhipcaudautu.vn
Bloomberg

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

Tin liên quan

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo