Tin tức

Để Nhân dân tệ vượt lằn ranh đỏ, Trung Quốc không còn hy vọng về việc đạt thỏa thuận với Mỹ?

Cập nhật lúc 05-08-2019 14:13:52 (GMT+1)
Ảnh: Baomoi.com.

 

PBOC nói rằng biến động của Nhân dân tệ là vì chủ nghĩa bảo hộ và kỳ vọng về vòng áp thuế quan bổ sung đối với hàng hóa Trung Quốc.


Sau khi cố gắng xoa dịu tổng thống Donald Trump trong hơn một năm, mà chỉ để đối mặt với viễn cảnh tất cả hàng xuất khẩu tới Mỹ đều bị áp thuế quan, Trung Quốc đang báo hiệu rằng họ đã sẵn sàng hành động cứng rắn.

Hôm 5/8, Bắc Kinh đã để đồng Nhân dân tệ (NDT) giảm xuống mức thấp nhất trong hơn một thập kỷ và yêu cầu các công ty nhà nước đình chỉ nhập khẩu các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ.

Những động thái này diễn ra sau lời đe dọa của Trump về vòng áp thuế quan bổ sung đối với Trung Quốc, và nhằm vào những điều mà Trump chỉ trích gay gắt nhất, rằng Bắc Kinh quản lý tiền tệ của mình một cách không công bằng để tạo lợi thế cho các nhà xuất khẩu và đã không giữ lời hứa mua thêm cây trồng Mỹ sau một thỏa thuận ngừng leo thang thương chiến vào cuối tháng 6. Các nhà đầu tư đã phản ứng bằng cách bán tháo chứng khoán châu Á và các loại tiền tệ của thị trường mới nổi, vào đầu tư vào tài sản an toàn bao gồm đồng yên Nhật, trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ và vàng.

"Đó là một trong những tình huống xấu nhất", Michael Every, người đứng đầu nghiên cứu thị trường tài chính châu Á tại Rabobank, Hồng Kông, nói. "Các thị trường bị bán tháo, sau đó Trump thức dậy và tất cả điều này sẽ trở nên xa vời, tồi tệ hơn nhiều".

Trong tuần trước, ông Trump đã đề xuất áp thuế 10% đối với 300 tỷ USD hàng nhập khẩu khác của Trung Quốc kể từ ngày 1/9, làm leo thang thương chiến, ngay sau khi hai bên bắt đầu lại cuộc đàm phán. Các quan chức ở Bắc Kinh đã sững sờ trước thông báo của Trump và Bắc Kinh đã cam kết sẽ đáp trả nếu Mỹ hiện thực hóa lời đe dọa trên.

Trong những ngày gần đây, truyền thông nhà nước Trung Quốc đã liên tục chỉ trích về lời đe dọa của Trump, thậm chí làm tăng triển vọng rằng Bắc Kinh có thể xem xét cắt đứt sự tham gia vào thương mại.

Chỉ số MSCI Châu Á Thái Bình Dương hướng đến sự sụt giảm lớn nhất kể từ tháng 3 vào ngày 5/8, khi cổ phiếu giảm hơn 2% tại các thị trường từ Tokyo đến Hồng Kông và Seoul. Chứng khoán tại Thượng Hải lại có ​​sự sụt giảm khiêm tốn hơn trong bối cảnh, các đồn đoán rằng các quỹ có liên kết nhà nước có thể hành động để hỗ trợ thị trường.

Đồng Nhân dân tệ giảm 1,3% xuống còn 7,0292 NDT đổi một USD lúc 1:01 giờ chiều, sau khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) thiết lập tỷ lệ tham chiếu hàng ngày ở mức trên 6,9 NDT đổi 1 USD lần đầu tiên kể từ tháng 12.

"Việc ngưỡng 7 bị phá vỡ là do sự kết hợp của nhiều yếu tố: sự leo thang thương chiến, kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại và việc PBOC sẵn sàng để NDT biến động mạnh hơn", ông Larry Hu, người đứng đầu bộ phận kinh tế Trung Quốc tại Macquarie Securities ở Hongkong, nhận định. "PBOC đã để NDT đi vào vùng [trên 7 NDT đổi 1 USD] mà họ chưa chứng kiến bao giờ, vì vậy cơ quan này phải quản lý kỳ vọng một cách cẩn thận."

PBOC nói rằng biến động của NDT là vì chủ nghĩa bảo hộ và kỳ vọng về vòng áp thuế quan bổ sung đối với hàng hóa Trung Quốc. Và cơ quan này cũng nói thêm rằng họ vẫn có thể duy trì ổn định đồng Nhân dân tệ.

Bằng cách liên kết sự mất giá của NDT hôm nay với mối đe dọa thuế quan, PBOC "thực tế đã vũ khí hóa tỷ giá hối đoái", Julian Evans-Pritchard tại Capital Economics ở Singapore cho biết. "Việc PBOC đã ngừng bảo vệ ngưỡng 7 NDT đổi 1 USD cho thấy rằng họ không còn hy vọng cho một thỏa thuận thương mại."

Mạnh Đức (Theo Bloomberg)
Nguồn: nhipcaudautu.vn

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

Tin liên quan

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo