Tin tức

Dính bẫy tin giả, dân đầu tư tiền mã hóa Việt mất hàng nghìn USD

Cập nhật lúc 15-09-2021 15:16:54 (GMT+1)
Giá LTC tăng dựng đứng và quay về giá cũ chỉ trong vòng một giờ. Ảnh: Coinmarketcap.

 

Nhiều nhà đầu tư đã rót tiền vào Litecoin sau thông tin Walmart chuẩn bị sử dụng đồng tiền mã hóa này để thanh toán. Tuy nhiên, Litecoin và Walmart đều khẳng định đây là tin giả.


Tối ngày 13/9, trang Twitter của Litecoin (LTC) - đồng coin có vốn hóa lớn thứ 15 trên thế giới - bất ngờ chia sẻ bài viết tuyên bố hợp tác với tập đoàn bán lẻ hàng đầu nước Mỹ Walmart.

Cụ thể, theo nội dung đăng tải trên kênh dịch vụ phân phối tin tức GlobeNewsWire, Walmart cho biết sẽ hợp tác với Litecoin Foundation và chấp nhận áp dụng LTC cho phương thức thanh toán từ ngày 1/10 sắp tới.

Tuyên bố này ngay lập tức nhận được sự quan tâm của cộng đồng nhà đầu tư và các hãng thông tấn nổi tiếng trên thế giới như Reuters, CNBC, Bloomberg, CoinDesk... Chỉ trong vòng 20 phút, giá LTC tăng 30%, từ 175 USD/đồng lên 223,11 USD/đồng.

Tuy nhiên, bài đăng của Litecoin trên Twitter bị gỡ bỏ không lâu sau đó. Lần lượt đại diện của Walmart và Litecoin cũng lên tiếng xác nhận thông tin trên là giả.

“Litecoin Foundation vẫn chưa có quan hệ đối tác với Walmart” Jay Milla, đại diện Litecoin, thông báo.

Randy Hargrove - người phát ngôn của Walmart - cho biết nhà bán lẻ này đã liên lạc với GlobeNewsWire (đơn vị thuộc sở hữu của công ty viễn thông Intrado) để điều tra vụ việc.

Trang Twitter có tích xanh của Litecoin chia sẻ bài viết hợp tác với Walmart nhưng không kiểm chứng. Ảnh: Twitter.

Số liệu của Coinmarketcap cho thấy giá LTC đã quay đầu giảm xuống ngưỡng giá trị ban đầu, hiện giao dịch ở mức 180 USD/đồng. Theo ghi nhận trên ứng dụng giao dịch tiền mã hóa Binance, tình trạng LTC rớt giá mạnh xuất phát từ áp lực bán tháo của nhà đầu tư.

Tại Việt Nam, một số nhà đầu tư cũng trở thành nạn nhân của “cú lừa trên”.

Chia sẻ với Zing, Văn Vũ - một trader tiền mã hóa toàn thời gian ở Hà Nội - cho biết anh vừa lỗ hơn 5.000 USD sau khi khớp lệnh future (hợp đồng tương lai sử dụng đòn bẩy) vào LTC.

“Tôi thắng bước đầu sau khi đặt vị thế bán tại giai đoạn LTC đạt đỉnh. Tuy nhiên, giá đồng tiền này sụt quá nhanh, đúng vào thời điểm tôi chuyển sang vị thế mua nên tài khoản cháy hoàn toàn. Tôi thậm chí còn chưa kịp đặt lệnh cắt lỗ”, anh Vũ nói.

Theo nhà đầu tư này, rất khó để người mua hồi vốn, chứ chưa nói đến lãi nếu chẳng may ôm số lượng lớn LTC ở mức giá 190 USD/đồng trở lên. Hiện không có nhiều sự lựa chọn đối với người dùng mua LTC bằng lệnh giao ngay. Nhà đầu tư chỉ có thể chấp nhận chôn vốn, chờ giá LTC tăng trở lại để “về bờ” hoặc quyết định cắt lỗ, sẵn sàng chịu thiệt hại lần này.

Mặc dù vậy, vẫn có nhà đầu tư thu lời lớn nhờ đà tăng bất thường của LTC. Cứ khoảng 8h tối, theo thói quen, anh Mỹ Đức - nhà đầu tư tiền mã hóa có thâm niên từ năm 2016 - lại mở ứng dụng Binance để kiểm tra tài khoản.

"Tôi ôm hơn 16,6 LTC vào thời điểm giá mỗi đồng chỉ dao động ở mức 150 USD, tổng cộng khoảng 2.500 USD. Sau khi truy cập ứng dụng tối hôm qua, tài khoản của tôi báo giá LTC đã tăng 40%, số dư trên ví cũng dôi thêm hơn 1.300 USD. Không chần chừ suy nghĩ, tôi đặt lệnh bán toàn bộ LTC ở mốc 230 USD/đồng", anh Đức kể.

Trao đổi với phóng viên, anh thú nhận bản thân không hề biết tin tức hợp tác giữa Walmart và Litecoin. "Tôi rất may mắn khi kịp chốt lời trước khi LTC chạy về giá cũ. Mãi sau tôi mới biết Litecoin dính tin giả nên mới biến động lạ như vậy", nhà đầu tư này cho biết.

Theo Đăng Hải - nhà đầu tư tiền mã hóa với 2 năm kinh nghiệm tại Đà Nẵng - việc nhà đầu tư đổ xô mua Litecoin đã bộc lộ nhiều điểm yếu của tiền mã hóa, điển hình nhất là tính nhạy cảm với tin tức. Đây có thể là lỗ hổng dễ dàng bị khai thác, dẫn đến tình trạng thao túng giá trên thị trường.

“Đây là một chiêu trò làm giá, hay còn gọi đơn giản là ‘pump and dump’ (bơm và xả). Kẻ chủ mưu sẽ tạo tin giả để tạo sức mua và tâm lý FOMO. Tôi chưa rõ hắn nhận lại được lợi gì nhưng chắn chắn sự việc lần này sẽ gây ra nhiều thiệt hại cho người dùng”, vị này nhận định.

Bên cạnh tin tức, phát ngôn của người nổi tiếng cũng có sức tác động mạnh mẽ đến diễn biến giá của tiền mã hóa.

Trong ngày 13/9, một loại tiền mã hóa khác có tên Shiba Floki đã tăng giá gần 1.000% sau khi Elon Musk - ông chủ Tesla - đăng hình ảnh chú cún cưng với thông điệp "Floki đã đến". Tương tự Shiba Floki, các đồng mã hóa có chủ đề liên quan đến chú chó Shiba như Dogecoin, Floki Inu và Floki Shiba cũng tăng từ 15-94% giá trị.

Minh Khánh
Nguồn: zingnews.vn

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

Tin liên quan

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo