Tin tức

Dính vụ đại gia Chu Thị Bình, Eximbank thiệt luôn 2.400 tỷ đồng

Cập nhật lúc 12-03-2018 07:15:27 (GMT+1)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Vietnamnet.vn)

 

Trong khi hàng loạt cổ phiếu ngân hàng lên mức cao kỷ lục mới thì Eximbank bốc hơi ngàn tỷ sau vụ khách hàng bỗng dưng biến mất hơn 240 tỷ đồng trong tài khoản tiền gửi. Thị trường chứng khoán tiếp tục sôi động và chỉ còn cách đỉnh cao mọi thời đại một khoảng rất ngắn.


Trong 2 phiên cuối tuần, cổ phiếu EIB của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam - Eximbank - vẫn ì ạch không thể tăng trở lại cho dù đã giảm giá liên tục trong nhiều phiên trước đó.

Cổ phiếu EIB đã giảm khoảng 12% kể từ sau thông tin khách hàng Chu Thị Bình mất hơn 245 tỷ đồng trong sổ tiết kiệm tại ngân hàng này. Tổng cộng vốn hóa của ngân hàng này đã bốc hơi 2.400 tỷ đồng trong vòng hơn nửa tháng.

Từ 16.200 đồng/cp hồi cuối tháng 2, EIB hiện quanh quẩn ở mức 14.250 đồng/cp.

Eximbank tụt giảm trong bối cảnh hàng loạt cổ phiếu khác vẫn tiếp tục chinh phục những đỉnh cao mới. Cổ phiếu VCB của Vietcombank vẫn trụ vững ở vùng cao lịch sử, trên 70.000 đồng/cp. VPBank cũng ở đỉnh cao lịch sử, trên 63.000 đồng/cp. 

Cổ phiếu ACB của Ngân hàng Á Châu nhà ông Trần Mộng Hùng tiếp tục tăng giá và đang hướng tới mức giá cao lịch sử. ACB hiện ở mức gần 47.000 đồng/cp.

Sở dĩ các cổ phiếu ngân hàng bứt phá mạnh trong thời gian gần đây là do kết quả kinh doanh năm 2017 tăng trưởng vượt bậc, lợi nhuận tăng vọt bằng lần so với năm trước đó nhờ tín dụng tăng trưởng cao, nợ xấu giảm và thu từ dịch vụ gia tăng.

Nhiều dự báo cho thấy, triển vọng của các cổ phiếu ngân hàng vẫn khá sáng sủa nhờ khối nợ xấu vốn gây ách tắc trong hệ thống ngân hàng đã được xử lý rất tốt. Nhiều ngân hàng cũng đã đẩy mạnh đầu tư vào công nghệ để tăng nguồn thu từ dịch vụ tài chính. Trong khi đó, nền kinh tế vẫn phát triển mạnh và cần một dòng tiền lớn từ ngân hàng.

Riêng đối với Eximbank, ngân hàng này hoạt động tốt trong năm vừa qua. Tuy nhiên, vụ nữ khách hàng bị mất hàng trăm tỷ đồng đã gây ảnh hưởng lớn tới uy tín của ngân hàng này và cũng trực tiếp ảnh hưởng tới kết quả kinh doanh của ngân hàng.

Cho tới nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) đã khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Eximbank chi nhánh TP.HCM.

Vụ việc đã khiến cổ phiếu ngân hàng này chuyển từ nhóm cổ phiếu hấp dẫn sang bị bán tháo khá mạnh trong nhiều tuần.

Trên thị trường chứng khoán dòng tiền vẫn ồ ạt đổ vào. Những phiên giao dịch gần chục ngàn tỷ vẫn diễn ra đều đặn. Hàng loạt các cổ phiếu blue-chips đang ở vùng cao kỷ lục chưa từng có như trong nhóm các cổ phiếu ngân hàng, thép, bán lẻ, bất động…

Tuy nhiên, ở vào thời điểm hiện tại, giới đầu tư gần đây lo ngại giá hầu hết các cổ phiếu blue-chips đã tăng quá nhanh và cần thời gian để lập mặt bằng mới.

Theo BSC, tâm lý chốt lời vẫn ngăn shanj đang hiện diện và cản trở chỉ số bứt phá. Nhiều khả năng chỉ số vẫn sẽ tiếp tục rung lắc trước khi vượt đỉnh ngắn hạn trong các phiên giao dịch tuần này.

VPBS cũng cho rằng, tâm lý thận trọng vẫn còn. Các trụ cột trên thị trường tiếp tục phân hóa: cổ phiếu ngân hàng hồi phục giữ nhịp thị trường trong khi các mã vốn hóa lớn điều chỉnh. Tâm lý nhà đầu tư dù đã phần nào thoát khỏi sự thận trọng nhưng vẫn chưa lấy lại sự tích cực. Mặt bằng cổ phiếu tiếp tục phân hóa mạnh để tìm cân bằng với mặt bằng giá mới.

Dòng tiền hiện đang đổ vào các cổ phiếu có quy mô vừa và nhỏ.

Trước đó, kết thúc phiên giao dịch 9/3, VN-index giảm 0,74 điểm xuống 1.124115 điểm; HNX-Index tăng 1,43 điểm lên 127,58 điểm. Upcom-Index tăng 0,54 điểm lên 61,37 điểm. Thanh khoản đạt 300 triệu cổ phần được giao dịch. Giá trị đạt 8,4 ngàn tỷ đồng, cao hơn so với mức trung bình những tuần sôi động gần 4,8 ngàn tỷ đồng hồi tháng 6-7.

Nguồn: V. Hà/ Vietnamnet.vn

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo