Tin tức

Doanh nghiệp châu Âu tăng sự lạc quan môi trường kinh doanh Việt Nam

Cập nhật lúc 18-10-2016 15:29:37 (GMT+1)
Ảnh minh họa. (Nguồn: internet)

 

Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) vừa cho biết kết quả khảo sát Chỉ số Môi trường Kinh doanh (BCI) quý 3/2016 của thị trường Việt Nam tăng 10 điểm so với quý trước, đạt mức 84.


Chủ tịch EuroCham Michael Behrens nhận xét: "Các kết quả cho Quý 3/2016 cho thấy kỳ vọng tích cực cho tương lai gần và sự hài lòng nhất quán với tình hình hiện nay. Cộng đồng doanh nghiệp thành viên EuroCham duy trì quan điểm tích cực đối với thị trường Việt Nam và các hoạt động kinh doanh trong nước, kết quả khảo sát không khác biệt đáng kể so với quý trước.

Đây là một dấu hiệu tốt cho việc thực hiện Hiệp định thương mại tự do EU-Việt Nam vốn được mong đợi ​​sẽ củng cố mạnh mẽ hoạt động kinh doanh và đầu tư của châu Âu tại Việt Nam".

Cụ thể, 71,5% đại diện doanh nghiệp tham gia khảo sát mô tả tình hình kinh doanh hiện tại của họ là "xuất sắc" và "tốt". Chỉ có 5,5% phản hồi tình trạng hiện tại của thị trường là "không tốt", rất ít phản hồi "rất xấu".

 

Đa số doanh nghiệp nhận xét tích cực về triển vọng tương lai: 16,5% phản hồi là "tuyệt vời" và 64,2% là "tốt", cho Câu hỏi số 2: Căn cứ vào kết quả kinh doanh của các quý gần đây, doanh nghiệp đánh giá thế nào về Triển vọng Kinh doanh cho quý tiếp theo? Chỉ có 2,7% phản hồi là tiêu cực.

 

Liên quan đến triển vọng kinh tế vĩ mô Việt Nam trong quý tiếp theo, các doanh nghiệp thành viên EuroCham tin tưởng rằng sự ổn định kinh tế vĩ mô có khả năng tiếp tục, với gần 60% số lượng phản hồi là "ổn định và cải thiện". Chỉ có 4,6% doanh nghiệp phản hồi dự đoán ​​sẽ suy giảm. Số lượng phản hồi “Không thay đổi” tăng 3,2% so với quý trước , đạt mức 40%.

Khảo sát số lượng nhân viên, 42% số lượng các doanh nghiệp dự định sẽ duy trì lực lượng lao động, giảm 8% so với quý trước. Mặt khác, khoảng 52% doanh nghiệp phản hồi dự định tăng số lượng lao động, trong đó khoảng 16% cho sẽ tăng đáng kể trong tương lai gần. Số lượng doanh nghiệp thể hiện ý định giảm lao động chiếm 2,8%.

 

Hầu hết các doanh nghiệp tham gia khảo sát có ý định duy trì mức độ đầu tư trong nước, chiếm khoảng 41% tổng số. Tuy nhiên, số lượng phản hồi dự định tăng mức đầu tư cũng không thua kém, chiếm 39% tồng số phản hồi và 17% dự định tăng đáng kể mức đầu tư. Số lượng doanh nghiệp phản hồi thoái vốn rất giới hạn, chưa đến 1%, giảm đáng kể so với 7% của quý trước.

 

Khảo sát BCI lần này đề cập các câu hỏi liên quan đến lĩnh vực tăng trưởng xanh. Câu hỏi đầu tiên khảo sát sự đánh giá của doanh nghiệp về tầm quan trọng nguồn năng lượng sạch và tái tạo trong hoạt động kinh doanh. Kết quả phản hồi khá tương đương, với 20,4% "rất quan trọng", 26,9% là "quan trọng", 29,6% là "hơi quan trọng" và cuối cùng "hoàn toàn không quan trọng” chiếm 23,10%.

Câu hỏi thứ hai khảo sát doanh nghiệp về sự liên quan giữa mức độ ô nhiễm không khí ở Việt Nam và quyết định di chuyển kinh doanh ra khỏi Việt Nam của doanh nghiệp. Phần lớn phản hồi phủ định sự liên quan này (khoảng 58%), khoảng 18% cho rằng họ có thể xem xét việc di dời kinh doanh nếu mức độ ô nhiễm không khí ở Việt Nam tiếp tục tăng và 25% còn lại không chắc chắn.

Câu hỏi cuối cùng cũng là câu hỏi phức tạp nhất: “Doanh nghiệp cho rằng những thay đổi pháp lý nào sẽ có tác động mạnh nhất đến khả năng thu hút đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực năng lượng sạch và tái tạo?”

Trong các lựa chọn có sẵn, "điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực năng lượng sạch và tái tạo" chiếm đa số với gần 30% tổng số phản hồi, theo sát đó là "ưu đãi thuế" với 27% và "Tự do hóa ngành điện" chiếm 20%. 18% doanh nghiệp cho rằng "thuế trợ cấp hấp dẫn" là giải pháp hợp lý. "Tiếp cận tài chính cho các dự án năng lượng tái tạo" và “các thay đổi quy định pháp lý khác" có thể coi là ít hấp dẫn nhất, chiếm 3% tổng số phản hồi.

 

Chủ tịch Ủy ban Ngành Tăng trưởng Xanh thuộc EuroCham Ông Tomaso Andreatta nhận xét: "Kết quả cho thấy, các đại diện doanh nghiệp thành viên EuroCham tham gia vào cuộc khảo sát BCI quý thứ 3 năm 2016 đồng ý rằng sự sẵn có của nguồn năng lượng sạch và tái tạo là quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của họ tại Việt Nam.

Chính phủ Việt Nam đã ban hành một số quy định về năng lượng sạch. Tuy nhiên, hiện nay chưa có “Luật cho ngành Năng lượng tái tạo" để điều phối sự phát triển của ngành này. Mặc dù chúng tôi rất hoan nghênh các mục tiêu đã được điều chỉnh trong Quy hoạch Phát triển Điện lực Quốc gia giai đoạn 2011 – 2020 có xét đến 2030 (gọi tắt là Quy hoạch Điện VII), vẫn cần lưu ý rằng chưa có kế hoạch cụ thể cho việc phát triển năng lượng tái tạo.

Một số quy định riêng lẻ đã được ban hành cho các ngành năng lượng gió, thủy điện và rác thải thành năng lượng nhưng chưa có quy định nào cho ngành năng lượng mặt trời hiện đang trong quá trình thảo luận.

Một khảo sát EuroCham vừa công bố, được thực hiện trên tất cả các doanh nghiệp quan tâm đến năng lượng mặt trời tại khu vực cho thấy Nghị định về Năng lượng mặt trời có thể được cải thiện hơn nữa nhằm khuyến khích đầu tư..."

Nguồn: Duy Khánh/ ndh.vn

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

Tin liên quan

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo