Tin tức

Doanh nhân Nhật Bản rầm rộ đến Bắc Kinh

Cập nhật lúc 23-09-2014 09:58:19 (GMT+1)
Logo của Trung tâm Công nghiệp Phụ tùng ô tô Nhật Bản tỉnh Đan Dương, Giang Tô, ngày 08/07/2014.

 

Một phái đoàn doanh nghiệp lớn của Nhật Bản vào hôm 22/09/2014 đã lên đường qua Trung Quốc. Tuy đây là một chuyến thăm thường niên, nhưng lần này, các doanh nhân Nhật Bản hy vọng là sẽ được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiếp kiến, trong bối cảnh cả Tokyo lẫn Bắc Kinh đang dè dặt tìm cách hàn gắn quan hệ.


Phát biểu với hãng tin Pháp AFP, một quan chức thuộc Hiệp hội Kinh tế Nhật Bản-Trung Quốc cho biết là phái đoàn bao gồm hơn 200 giám đốc điều hành cấp cao - một số lượng lớn nhất từ trước tới nay. Chuyến đi nằm trong khuôn khổ các chuyến thăm hàng năm đã trở thành thông lệ từ năm 1975 đến nay.

Phái đoàn doanh nhân Nhật Bản lần này do ông Fujio Cho, Chủ tịch danh dự của tập đoàn xe hơi Toyota Motor dẫn đầu. Quan chức Hiệp hội Kinh tế Nhật-Trung đã xác nhận với AFP : "Chúng tôi đã yêu cầu được gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường, nhưng vẫn chưa được hồi âm".

Quan hệ Nhật-Trung hiện đã xuống đến mức xấu nhất do tranh chấp chủ quyền trên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở Biển Hoa Đông, cũng như do việc Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đến viếng đền Yasukuni, bị Trung Quốc coi là biểu tượng của chủ nghĩa quân phiệt Nhật Bản.

Từ khi ông Abe lên nắm quyền vào tháng 12 năm 2012, hai nước chưa hề gặp nhau ở cấp thượng đỉnh, nhưng Tokyo vẫn hy vọng là sẽ có một cuộc họp bên lề Hội nghị Thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương APEC, được tổ chức tại Trung Quốc vào tháng Mười Một tới đây.

Theo Hiệp hội Kinh tế Nhật-Trung, trong thập niên 2000, phái đoàn doanh nhân Nhật Bản hầu như năm nào cũng được Chủ tịch hay Thủ tướng Trung Quốc tiếp kiến. Tuy nhiên, từ năm 2010 đến nay, họ đều bị hai nhân vật này tẩy chay, và vào năm ngoái, quan chức Trung Quốc cao cấp nhất mà họ gặp là Phó Thủ tướng Uông Dương.

Trong chuyến thăm Trung Quốc lần này, lãnh đạo các công ty lớn của Nhật Bản dự kiến ​​sẽ tiếp xúc với các quan chức Bắc Kinh phụ trách các lãnh vực phát triển quốc gia, thương mại, công nghiệp và truyền thông.

Nguồn: Mai Vân/ RFI

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo