Tin tức

Donald Trump tố Trung Quốc 'cưỡng hiếp' thương mại Mỹ

Cập nhật lúc 03-05-2016 05:47:37 (GMT+1)
Ứng cử viên Tổng thống Mỹ Donald Trump ví von thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc không khác gì hành động cưỡng bức.

 

Ứng cử viên Tổng thống Mỹ Donald Trump ví von thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc không khác gì hành động cưỡng bức.


Ngày 1/5, phát biểu tại Fort Wayne, Bang Indiana, khi đề cập đến tổng lượng xuất khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ quá cao nếu so với chiều ngược lại, ứng cử viên Tổng thống Donald Trump đã có những tuyên bố hết sức mạnh mẽ.

“Chúng ta không thể tiếp tục cho phép Trung Quốc cưỡng bức nước mình, và đó chính là điều mà họ đang làm”, ông Trump chỉ rõ.

Đây không phải là lần đầu tiên ông Trump lên tiếng cáo buộc Trung Quốc thao túng tiền tệ để cạnh tranh xuất khẩu trên thị trường toàn cầu và bằng cách này Trung Quốc đang “giết chết” nước Mỹ về mặt thương mại.

Ứng cử viên Tổng thống Mỹ thường xuyên than vãn về vấn đề này và thề sẽ giải quyết nếu đắc cử Tổng thống Mỹ.

Tuy nhiên, lời phát biểu hôm 1/5 là lần đầu tiên trong chiến dịch vận động tranh cử ông Trump sử dụng từ “rape” (nghĩa là “hiếp dâm”, “cưỡng bức”) để ám chỉ sự thống trị của Trung Quốc về mặt thương mại với Mỹ.

“Chúng ta sẽ đảo ngược tình thế. Chúng ta có nhiều lợi thế, đừng quên điều đó. Chúng ta đang  giống như những con heo đất bị cướp. Chúng ta có rất nhiều quyền lực với Trung Quốc”, ông Trump nói thêm.

Cũng trong bài phát biểu trước đông đảo người dân bang Indiana, dù khăng định không “giận dữ với Trung Quốc”, tuy nhiên ông Trump cho rằng các nhà lãnh đạo của Mỹ “hiển nhiên không đủ năng lực”.

Trước đó, vào năm 2011, tỷ phú người Mỹ khi đến thăm một nhà sản xuất quốc phòng ở New Hampshire đã tuyên bố rằng “Trung Quốc đang cưỡng hiếp đất nước này”.

Biện pháp cứng rắn với Trung Quốc

Thực tế ngay từ khi tiến hành các cuộc vận động tranh cử Tổng thống Mỹ, ông Trump đã thể hiện quan điểm cứng rắn với Trung Quốc và hứa hẹn sẽ có những hành động mạnh mẽ nếu trúng cử.

Trong một lần trả lời phỏng vấn tờ New York Times, Trump cho hay ông có kế hoạch áp đặt mức thuế 45% đối với các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Ngoài ra, tỷ phú Trump đã vạch ra một đường lối cứng rắn với Trung Quốc trong chiến dịch vận động của mình, khác hẳn với việc chính quyền Tổng thống Obama đã thực hiện chính sách thỏa hiệp với Trung Quốc trong nhiều vấn đề về thương mại và tiền tệ.

“Sự hiện diện quân sự mạnh mẽ sẽ là một tín hiệu rõ ràng cho Trung Quốc và các quốc gia ở châu Á và trên thế giới thấy rằng Mỹ đang quay trở lại trong việc lãnh đạo toàn cầu”, tỷ phú Trump nói trên website của mình.

Trước quan điểm cứng rắn này, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đã đưa ra lời cảnh báo với Nhà Trắng về tương lai quan hệ của 2 nước sau khi ông Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ ở Nevada.

Nguyễn Huệ (Tổng hợp)
Nguồn: baodatviet.vn

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo