Tin tức

Đức tránh được “kịch bản xấu nhất” về suy thoái kinh tế

Cập nhật lúc 06-01-2023 08:30:26 (GMT+1)
Na Uy, Mỹ trở thành những nguồn cung năng lượng mới của Đức. (Ảnh: AFP/TTXVN)

 

Phó Thủ tướng Đức lạc quan rằng các kho dự trữ khí đốt của Đức hiện vẫn được lấp đầy hơn 90% công suất và sẽ tồn tại qua mùa Đông, trong khi giá năng lượng tại nước này cũng đang giảm dần.


Đức đã tránh được “kịch bản xấu nhất” về suy thoái kinh tế sau khi rơi vào cuộc khủng hoảng năng lượng do Nga cắt nguồn cung khí đốt liên quan đến cuộc xung đột tại Ukraine.

Phát biểu tại cuộc họp báo trong chuyến thăm Na Uy, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế và Bảo vệ khí hậu Đức Robert Habeck cho biết sau khi Nga, nước xuất khẩu khí đốt lớn nhất sang Liên minh châu Âu (EU), cắt nguồn cung khí đốt tới “lục địa già” từ tháng Chín năm ngoái liên quan đến cuộc xung đột tại Ukraine, thì Đức - nền kinh tế lớn nhất châu Âu, phụ thuộc phần lớn vào khí đốt của Nga, phải vật lộn để tìm các nguồn cung thay thế.

Na Uy, Mỹ trở thành những nguồn cung năng lượng mới của Đức, dù giá cao hơn. Ông Robert Habeck khẳng định: “Cho đến nay, Đức đã tránh được kịch bản xấu nhất đe dọa xảy ra vào mùa Hè này... đó là suy thoái kinh tế và sự sụp đổ của ngành công nghiệp Đức.”

Bên cạnh đó, người đứng đầu Bộ Kinh tế cũng lạc quan rằng các kho dự trữ khí đốt của Đức hiện vẫn được lấp đầy hơn 90% công suất và sẽ tồn tại qua mùa Đông trong khi giá năng lượng tại nước này cũng đang giảm dần.

Theo ông Habeck, mặc dù giá khí đốt có thể tăng trở lại, nhưng ông vẫn bày tỏ sự lạc quan nhất định vào mùa Đông tới, khi dự trữ khí đốt được tăng lên và nguồn cung khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) dồi dào hơn.

Giống như phần lớn châu Âu, Đức đã nỗ lực xây dựng cơ sở hạ tầng để nhập khẩu LNG và khánh thành nhà ga đầu tiên tiếp nhận LNG vào tháng 12.

Na Uy đã tăng 8% sản lượng khí đốt vào năm ngoái và trở thành nhà cung cấp khí đốt hàng đầu của châu Âu kể từ khi xảy ra cuộc xung đột Nga-Ukraine. Thủ tướng Na Uy Jonas Gahr Store cho rằng: “Hiếm khi nào Đức lại quan trọng với Na Uy như hiện nay. Và tôi nghĩ rằng cũng hiếm khi nào Na Uy quan trọng với Đức như hiện nay.”

Ngày 5/1, trong khuôn khổ chuyến thăm của Phó Thủ tướng Robert Habeck, hai nước đã nhất trí tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực xanh như năng lượng tái tạo và pin điện.

Tập đoàn dầu khí khổng lồ của Na Uy Equinor và Công ty năng lượng của Đức RWE đã công bố một dự án hydro chung nhằm giúp Đức loại bỏ carbon trong quá trình sản xuất năng lượng.

Mục tiêu mà hai doanh nghiệp hướng tới là xây dựng các nhà máy lớn ở Na Uy để sản xuất hydro xanh từ khí tự nhiên, sau đó hydro sẽ được vận chuyển tới Đức qua hệ thống đường ống dẫn khí.

Hơn 95% lượng khí CO2 tạo ra trong quá trình sản xuất hydro sẽ được tách ra và lưu trữ an toàn, lâu dài dưới đáy biển ngoài khơi Na Uy. Tại Đức, hai doanh nghiệp này có kế hoạch xây dựng các nhà máy điện mới.

Các nhà máy này ban đầu sẽ sử dụng khí đốt tự nhiên làm nhiên liệu, sau đó khí đốt tự nhiên sẽ dần được thay thế bằng hydro xanh.

Ngoài ra, hai doanh nghiệp sẽ cùng nhau xây dựng các trang trại điện gió ngoài khơi để sản xuất hydro xanh mà không phát thải khí CO2, sử dụng để phát điện và cung cấp cho các khách hàng công nghiệp khác ở Đức.

Theo kế hoạch, Chính phủ Đức đã đặt mục tiêu loại bỏ tất cả các nhà máy nhiệt điện sử dụng than làm nhiên liệu ra khỏi lưới điện vào năm 2030.

Một trong những đối tác hết sức quan trọng của Đức để đạt được mục tiêu này là Na Uy - nhà cung cấp khí đốt tự nhiên lớn nhất ở châu Âu hiện tại./.

Nguồn: Phương Hoa/ Vietnam+

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

Tin liên quan

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo