Tin tức

EET có gì thay đổi sau can thiệp của Tòa Hiến pháp Cộng hòa Séc?

Cập nhật lúc 18-12-2017 06:29:19 (GMT+1)
Ảnh minh họa: Internet

 

Sau khi Tòa Hiến pháp Cộng hòa Séc công bố lập trường của mình về phương diện pháp lý của luật thống kê doanh thu trực tuyến (EET), chắc chắn sẽ có những thay đổi nhất định trong nội dung của của nó. Nhật báo Mladá fronta Dnes, mà nhiều khi được ví như phương tiện thông tin tuyên truyền của Andrej Babiš, có bài sơ lược về tương lai EET.


Liệu có chấm dứt nghĩa vụ thống kê doanh thu?

Không! Luật tiếp tục có hiệu lực. Những ai đang thực hiện nghĩa vụ thống kê doanh thu vẫn tiếp tục. EET vẫn áp dụng với các doanh thu dịch vụ tiếp khách, ăn uống, nhà nghỉ khách sạn và các cửa hiệu buôn bán. Theo Tòa Hiến pháp, luật về EET về tổng thể là hợp hiến. Chỉ một số điều khoản cần phải sửa đổi.

Kết thúc hình thức quay số trúng thưởng hóa đơn mua hàng?

Không! Hệ thống này vẫn tiếp tục hoạt động. Vào ngày 15 hàng tháng tiếp tục quay số mở thưởng với 21 nghìn giải- giải nhất trị giá 1 triệu korun. Tạm thời đã có 477 nghìn người đăng ký chơi và đã gửi hơn 14,5 triệu hóa đơn.

Một số doanh thu sẽ không phải thống kê vào EET?

Đúng! Các thanh toán không bằng tiền mặt trong cửa hàng cố định và trên internet sẽ không phải thống kê. Theo Tòa Hiến pháp nghĩa vụ này là vô ích, bởi các thanh toán này lưu lại dấu vết điện tử nên trong trường hợp kiểm tra dễ dàng tìm thấy. Nghĩa vụ thống kê và cấp hóa đơn mua hàng cho các thanh toán không dùng tiền mặt sẽ kết thúc ngày 28.02.2018. Từ trước, bộ Tài chính cũng đã đề nghị ngoại lệ với EET cho hình thức thanh toán này nhưng không được chấp nhận vì lo ngại sẽ phát sinh thêm các trường hợp ngoại lệ với EET.

Nhưng người kinh doanh vẫn có thể tự nguyện tiếp tục thống kê doanh thu mà khách hàng thanh toán “bằng thẻ”. Bởi trong nhiều trường hợp lập trình lại trên công cụ tính tiền không đơn giản, phải phân tách các thanh toán bằng tiền mặt với trả bằng thẻ. Nhưng với các cơ quan quản lý thuế có thể gặp phiền toái khi so sánh kiểm tra. Ví dụ trong khuôn khổ so sánh phân tích hai cơ sở kinh doanh tương tự trên cùng địa bàn. Doanh thu của người nhận nhiều thanh toán bằng thẻ sẽ không còn có thể so sánh với doanh thu của người không nhận thẻ.

Sẽ tiếp tục các giai đoạn còn lại của EET?

Tạm thời chưa! Tòa Hiến pháp đã quyết định đình hoãn thực thi giai đoạn 3 và 4. Tương lai của hai giai đoạn cuối này sẽ phụ thuộc vào việc luật về EET sửa đổi có được Quốc hội phê chuẩn hay không và tạm thời hầu hết tất cả các đảng phái có chân trong Quốc hội tỏ thái độ phản đối.

Điều này chắc chắn làm cho các nhà cung cấp trang thiết bị thu ngân thất vọng vì sẽ bị “úng” lượng hàng hóa lớn đang được chuẩn bị sẵn sàng để phục vụ cho từ 150 đến 300 nghìn khách hàng tiềm năng.

Luật về EET phải thay đổi như thế nào?

Tòa Hiến pháp yêu cầu, để sao cho thống kê doanh thu không trở thành gánh nặng lớn cho người kinh doanh. Để sao cho kinh doanh là hình thức làm kinh tế đáng để tham gia. Đã nói nhiều đến khả năng ngoại lệ với EET cho người kinh doanh nhỏ mà doanh thu năm chưa vượt ngưỡng nào đó. Tạm thời việc ấn định mức này chưa tìm được tiếng nói chung. Trước đây chính bộ Tài chính đã đề xuất mức doanh thu năm dưới nửa triệu korun và đồng thời người kinh doanh thỏa thuận với cơ quan quản lý thuế về mức thuế tạm ứng phải đóng. Nhà nước nhờ đó thu được khoản thuế nào đó, còn người kinh doanh không phải thực hiện nghĩa vụ thống kê doanh thu.

Tòa Hiến pháp yêu cầu mọi ngoại lệ phải được ghi rõ trong luật, chứ không được nằm trong thẩm quyền của chính phủ hay cơ quan quản lý thuế như phiên bản luật hiện hành.

Với cá nhân kinh doanh, phán quyết của Tòa Hiến pháp có kết quả rõ ràng nhất, là sẽ không phải ghi số DIČ trên hóa đơn của mình. Nhưng số DIČ vẫn phải gửi vào hệ thống EET của cơ quan quản lý thuế.

David Nguyen - Mladá fronta Dnes 
©Vietinfo

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

Quy định bình luận
Vietinfo tạo điều kiện cho bạn đọc bày tỏ chính kiến, song không chịu trách nhiệm cho quan điểm bạn đọc nêu trong bình luận của bạn đọc. Quan điểm bạn đọc không nhất thiết đồng nhất với quan điểm của Vietinfo.eu. Khi bình luận tại đây, hãy:
- lịch sự, bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau,
- bày tỏ quan điểm tập trung vào chủ đề bài viết,
- không dùng các từ ngữ thô tục, bậy bạ,
- không xâm phạm đến quyền riêng tư cá nhân hay một số cá nhân,
- không tỏ thái độ phân biệt trên bất cứ phương diện nào (dân tộc, màu da, giới tính, tuổi tác, nghề nghiệp…).
Mọi nội dung không phù hợp với các tôn chỉ trên có thể bị sửa hoặc xóa.
Cách gõ tiếng Việt
Dấu mũ Â, Ê, Ô – gõ 2 lần: AA, EE, OO
Dấu móc Ă, Ơ, Ư – thêm phím W: AW, OW, UW
Dấu huyền – thêm phím F
Dấu sắc – thêm phím S
Dấu hỏi – thêm phím R
Dấu ngã – thêm phím X
Dấu nặng – thêm phím J
Xóa dấu – thêm phím Z

Ví dụ:
Casch gox tieesng Vieejt.
Cách gõ tiếng Việt.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo