Tin tức

EET phút thứ 89: Những quyết định quan trọng làm chính trường và người kinh doanh Czechia bùng nổ

Cập nhật lúc 24-11-2016 13:43:11 (GMT+1)
Bộ trưởng Tài chính Andrej Babiš. Ảnh: Jan Handrejch, Právo

 

Xin lỗi bạn đọc vì sự hiểu nhầm ngôn từ. Người Việt liệu có thoát EET? Chủ tịch phong trào ANO, phó thủ tướng thứ nhất bộ trưởng Tài chính Andrej Babiš vừa đưa ra đề nghị bất ngờ liên quan tới đứa con tinh thần EET- quản lý doanh thu trực tuyến của mình. Chính trường và người kinh doanh tại Cộng hòa Czech rơi vào tình thế bối rối chưa từng có.


Trong phiên họp hội đồng liên minh hôm thứ Tư 23.11.2016, bộ trưởng Tài chính Andrej Babiš bất ngờ đưa ra đề nghị không ai ngờ tới và vào thời điểm cũng không thể ngờ; mà theo đó người kinh doanh có nộp thuế tạm ứng và doanh thu (tržby) năm tới 250 nghìn korun và hình thức cửa hiệu ảo (e-shop) trên internet sẽ không phải thực hiện nghĩa vụ cấp hóa đơn bán hàng.

Cho tới thời điểm này, chưa bao giờ Andrej Babiš luôn kiên định lập trường cứng rắn của mình về EET và không lắng nghe chấp nhận bất kỳ đề nghị sửa đổi bổ xung mang tính nương nhẹ nào. Những chính khách và dân biểu mà trong suốt thời gian tranh luận đàm phám biểu quyết về EET luôn thể hiện mong muốn tương tự như những gì Andrej Babiš bất ngờ đưa ra ngày 23.11 và luôn bị ngài tỉ phú bỏ ngoài tai, nay không tiếc lời báng bổ bộ trưởng Tài chính, nhất là vì đề xuất thay đổi được đưa ra đúng một tuần trước khi hệ thống EET chính thức đi vào hoạt động.

“EET đúng là một đề án duy nhất mà đích thân Andrej Babiš hoàn toàn chịu trách nhiệm, không ai hỗ trợ cũng như ngăn cản ông ta. Nay đã kết thúc bằng sự hỗn loạn và những lời bào chữa đáng hổ thẹn. Andrej Babiš giỏi trong chuyện làm ăn, nhưng không biết cách điều hành nhà nước. Câu chuyện EET minh chứng tuyệt vời về hậu quả những cải cách mà Andrej Babiš thực hiện,” chủ tịch đảng cánh hữu đối lập ODS Petr Fiala tuyên bố trong họp báo.

“Bẩy ngày trước lúc khởi động EET Andrej Babiš mang ra ý định thay đổi. Cho thấy 43 giờ tranh luận của Quốc hội cũng không thể đủ để Andrej Babiš thấu hiểu, rằng quản lý doanh thu trực tuyến là ngớ ngẩn. Đã hoàn toàn nhầm lẫn trong cương vị bộ trưởng Tài chính. Nên thú nhận điều đó, xóa bỏ EET và bồi hoàn cho người kinh doanh những chi phí mà họ đã đầu tư trang bị cho hệ thống,” bà phó chủ tịch thứ nhất ODS Alexandra Udženija bổ xung.

“Những đề xuất sửa đổi ngày hôm qua không có gì hơn, là khẳng định những gì chúng tôi đã nói, rằng đến thời điểm cuối cùng bộ trưởng Tài chính cũng không biết chắc là quản lý doanh thu trực tuyến liên quan đến ai và ai không nên chạm đến. Biện pháp hiểu biết duy nhất là hủy bỏ toàn bộ trò hề này,” chủ tịch đảng đối lập TOP 09 Miroslav Kalousek nói và bình luận, rằng đề nghị sửa đổi đưa ra chỉ vài ngày trước khi thực hiện cho thấy đích thân người nặn ra EET cũng đang vô cùng lúng túng với nó.

Hàng loạt ý kiến chỉ trích mạnh mẽ khác đang nhằm vào Andrej Babiš, chủ yếu bởi vì ý định thay đổi hiện nay toàn là những điều đã được đưa ra từ khi EET mới đang định hình và thảo luận. “Nếu ngài bộ trưởng lắng nghe đề xuất chúng tôi, thì đã không xảy ra chuyện sửa đổi muộn màng hiện nay,” thủ lĩnh đảng Các chủ tịch và những người độc lập Petr Gazlík tuyên bố.

Theo nghị sĩ châu Âu của TOP 09 Lukáš Niedermayer, “Áp dụng EET là vở bi hài kịch. Hành động của Andrej Babiš gây tổn thất kinh tế nặng nề và phá vỡ niềm tin vào năng lực điều hành đất nước của các chính khách”.

Phản ứng bực bội và thái độ căng thẳng không chỉ từ phía đối lập mà đề nghị bất ngờ của Andrej Babiš đưa ra trong phiên họp hội đồng liên minh làm cho cả chủ tịch ČSSD thủ tướng Bohuslav Sobotka khó chịu. Thủ tướng bình luận trên mạng xã hội Twitter về cách thức của Andrej Babiš là “kinh khủng”. “Cung cách làm việc khủng khiếp của bộ trưởng Tài chính Andrej Babiš. 7 ngày trước khi EET khởi động ông ta mang đến cho hội đồng liên minh ý kiến thay đổi. Người dân đóng thuế có xứng để bị đối xử như vậy?” thủ tướng viết.

“Hỗn độn và hoảng loạn trong bộ Tài chính. Một tuần trước khi khởi động Andrej Babiš biến EET thành tờ lịch gỡ bỏ từng trang bỏ đi,” chủ tịch Ủy ban Ngân sách Quốc hội Václav Votava (ČSSD) bình luận.

Lo sợ nguy cơ thất bại của EET?

“Bộ Tài chính căn cứ vào sự phát triển phạm vi của cái gọi là tạm ứng thuế, mà chúng tôi đã đề xuất thực hiện từ đầu năm 2017 và cũng đã được Ủy ban Ngân sách phê chuẩn; chúng tôi đề nghị đưa biện pháp này vào luật về quản lý doanh thu trực tuyến,” Andrej Babiš đề nghị trong phiên họp hội đồng liên minh. Trong thực tế như vậy có nghĩa là, những người kinh doanh có doanh thu - tržby năm dưới 250 nghìn korun và thỏa thuận với cơ quan quản lý thuế hình thức đóng thuế tạm ứng, sẽ không phải thực hiện nghĩa vụ quản lý doanh thu trực tuyến.

Thế nhưng Andrej Babiš vẫn cương quyết không chịu thú nhận, rằng hệ thống quản lý doanh thu trực tuyến là quá mức phức tạp và như nhiều đánh giá chuyên môn về nguy cơ EET “vỡ trận” khi áp dụng. Andrej Babiš khăng khăng, rằng đề xuất mới nhất này hoàn toàn không phải là chuyện áp đặt ngoại lệ với EET. “Đây (EET) là một đề án cách mạng, hàng ngày chúng tôi liên tục nhận được ý kiến bổ xung từ thực tiễn. Cho nên chúng tôi đi đến kết luận, là những ai không hoạt động kinh doanh thường xuyên hay có doanh thu thấp, thì họ nên có khả năng đề nghị đóng thuế tạm ứng. Trên cơ sở lợi nhuận kinh doanh mỗi năm đến 250 nghìn korun, họ có thể thỏa thuận đóng thuế tối thiểu và sẽ không cần phải thống kê doanh thu. Cuộc sống đã dậy cho chúng tôi điều đó,” bộ trưởng Tài chính giải thích.

David Nguyen- ČTK, Novinky
©Vietinfo

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

Quy định bình luận
Vietinfo tạo điều kiện cho bạn đọc bày tỏ chính kiến, song không chịu trách nhiệm cho quan điểm bạn đọc nêu trong bình luận của bạn đọc. Quan điểm bạn đọc không nhất thiết đồng nhất với quan điểm của Vietinfo.eu. Khi bình luận tại đây, hãy:
- lịch sự, bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau,
- bày tỏ quan điểm tập trung vào chủ đề bài viết,
- không dùng các từ ngữ thô tục, bậy bạ,
- không xâm phạm đến quyền riêng tư cá nhân hay một số cá nhân,
- không tỏ thái độ phân biệt trên bất cứ phương diện nào (dân tộc, màu da, giới tính, tuổi tác, nghề nghiệp…).
Mọi nội dung không phù hợp với các tôn chỉ trên có thể bị sửa hoặc xóa.
Cách gõ tiếng Việt
Dấu mũ Â, Ê, Ô – gõ 2 lần: AA, EE, OO
Dấu móc Ă, Ơ, Ư – thêm phím W: AW, OW, UW
Dấu huyền – thêm phím F
Dấu sắc – thêm phím S
Dấu hỏi – thêm phím R
Dấu ngã – thêm phím X
Dấu nặng – thêm phím J
Xóa dấu – thêm phím Z

Ví dụ:
Casch gox tieesng Vieejt.
Cách gõ tiếng Việt.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo