Tin tức

Giới chức tài chính cảnh báo nguy cơ Mỹ vỡ nợ vào đầu tháng 8 tới

Cập nhật lúc 25-07-2021 15:12:25 (GMT+1)
Khách hàng mua sắm tại cửa hàng ở Atlanta, Georgia, Mỹ. Ảnh: EPA/TTXVN

 

Chính phủ Mỹ sẽ rơi vào cảnh vỡ nợ vào ngày 1/8 tới và buộc Bộ Tài chính nước này phải đưa ra "các biện pháp đặc biệt" cho đến khi quốc hội nâng mức trần nợ công.


Trên đây là cảnh báo của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen, đưa ra ngày 23/7 trong thư gửi các nghị sĩ hai đảng Dân chủ và Cộng hòa tại quốc hội lưỡng viện. 

Trong bức, Bộ trưởng Yellen nêu rõ: "Nếu quốc hội không đình chỉ hoặc tăng mức trần nợ công trước ngày 2/8/2021, Bộ Tài chính sẽ cần áp dụng các biện pháp bổ sung đặc biệt để ngăn chặn nước Mỹ rơi vào cảnh vỡ nợ". 

Bà nhấn mạnh rằng việc nâng mức trần nợ công không làm tăng chi tiêu của chính phủ, nhưng sẽ cho phép Bộ Tài chính tài trợ cho các hoạt động đã được quốc hội thông qua.

Theo Bộ trưởng Tài chính Mỹ, nếu nước Mỹ không thể đảm bảo các nghĩa vụ trả nợ, nền kinh tế sẽ rơi vào một cuộc khủng hoảng tài chính, đe dọa sinh kế của người dân. Bộ trên sẽ ngừng bán trái phiếu chính phủ vào ngày 30/7 tới và sẽ không nối lại hoạt động này cho đến khi quốc hội nâng mức trần nợ công. 

Nợ công của Mỹ đã tăng trong đại dịch COVID-19 sau khi Nhà Trắng phê chuẩn 3 dự luật chi tiêu ồ ạt nhằm làm giảm thiểu những thiệt hại do đại dịch COVID-19 gây ra. 

Theo Văn phòng Ngân sách quốc hội (CBO), tính đến cuối tháng 6 vừa qua, nợ công của Mỹ là 28.500 tỷ USD và mức thâm hụt ngân sách năm nay dự báo sẽ là 3.000 tỷ USD, lớn thứ hai sau mức thâm hụt kỷ lục ghi nhận năm 2020. 

Việc nâng mức trần nợ công từng là vấn đề gây tranh cãi trong Quốc hội Mỹ trong những năm gần đây và bế tắc về vấn đề này trong năm 2011 đã khiến chính phủ liên bang bị hạ xếp hạng tín nhiệm.

Minh Châu
Nguồn: baotintuc.vn

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

Tin liên quan

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo