Tin tức

Hoa Kỳ cảnh báo Châu Âu về chuyện nợ của Hy Lạp

Cập nhật lúc 31-05-2015 07:08:26 (GMT+1)
Nguồn ảnh: economictimes.indiatimes.com

 

Chiều thứ sáu 29/5 chính phủ Hoa Kỳ đã cảnh báo Châu Âu là nền kinh tế thế giới có thể bị một “cú tai nạn”, nếu như Hy Lạp và các chủ nợ Châu Âu không giải quyết được món nợ của quốc gia này vào tháng 6.


Đức tỏ vẻ bi quan là không thấy có dấu hiệu khai thông cho bế tắt hiện nay, trong lúc trong tháng 6 Hy Lạp bắt buộc phải trả nợ vì đã đến thời kỳ đáo hạn.

Bộ Trưởng Tài Chính Jack Lew của Hoa Kỳ lập lại lời cảnh báo đối với Châu Âu trong hội nghị khối G 7 là không được xem nhẹ chuyện Hy Lạp bị “trôi tuột” ra khỏi khu vực đồng euro, dù các ngân hàng thương mại không còn nắm giữ món nợ nhiều tỉ euro của Hy Lạp.

Sau cuộc họp khối G 7, ông Lew tuyên bố với báo chí như sau: “Chính vào lúc thế giới đang cần một quân bình để phát triển kinh tế thì vụ vỡ nợ của Hy Lạp có thể hăm dọa khá nặng nề đến tính ổn định này”

Hy lạp, vốn phải vật lộn với bao khó khăn kinh tế-tài chính từ 5 năm qua, bị bắt buộc phải trả món nợ đến 300 tỉ euros (329.61 tỉ đô la) cho Quỹ Tiền Tệ Thế Giới IMF vào thứ sáu tuần sau, dù IMF loan báo có thể dời lại đến cuối tháng 6.

Nhưng đến ngày 30 tháng 6 thì thời hạn ‘bailout’ cho Hy Lạp cũng chấm dứt, điều này còn có nghĩa là Hy Lạp không vay thêm được đồng nào nếu không trả xong nợ. Ông Lew bảo: “Thời gian thật gấp rút, từ đầu năm đến giờ chúng ta chẳng thấy tiến bộ gì cả trong điều đình giữa hai bên”

Nguồn: Trường Giang/Baocalitoday

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo