Tin tức

Lạm phát khu vực đồng Euro trong tháng 8 tiếp tục đạt kỷ lục

Cập nhật lúc 01-09-2022 15:13:56 (GMT+1)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

 

Lạm phát khu vực đồng Euro tiếp tục tăng nhanh lên mức cao nhất kỷ lục, góp phần củng cố khả năng Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) xem xét một đợt tăng lãi suất lớn trong cuộc họp vào tuần tới.


Chỉ số giá tiêu dùng trong khối tiền tệ 19 quốc gia trong tháng 8 đã tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn mức ước tính trung bình 9% trong một cuộc khảo sát của Bloomberg với các nhà kinh tế, trong đó giá năng lượng và thực phẩm chủ yếu góp phần vào mức tăng giá.

Đây là mức cao kỷ lục lần thứ chín liên tiếp về mức tăng giá tiêu dùng trong khu vực, với mức tăng bắt đầu vào tháng 11/2021.

Loại bỏ giá năng lượng và thực phẩm, chỉ số lạm phát cơ bản cũng đã tăng lên mức cao kỷ lục là 4,3%, điều này cho thấy áp lực giá tiếp tục trở nên trên diện rộng hơn như thế nào.

“Sau bài phát biểu diều hâu của Ban điều hành ECB Isabel Schnabel và giữa những lời kêu gọi tăng lãi suất quá mức từ các thành viên Hội đồng thống đốc khác, sự bất ngờ về lạm phát trong tháng 8 làm tăng thêm khả năng tăng lãi suất 75 điểm cơ bản ngay sau cuộc họp vào tuần tới”, Maeva Cousin, nhà kinh tế cấp cao của khu vực đồng euro của Bloomberg Economics cho biết.

“Có nhu cầu cấp thiết là Hội đồng thống đốc phải hành động dứt khoát tại cuộc họp tiếp theo để chống lạm phát. Chúng ta cần một đợt tăng lãi suất mạnh mẽ trong tháng 9. Và các bước tăng lãi suất tiếp theo sẽ được dự kiến trong những tháng tiếp theo”, Giám đốc ngân hàng Bundesbank Joachim Nagel cho biết.

Các nhà kinh tế ngày càng dự đoán về một cuộc suy thoái khu vực đồng euro trong những quý tới khi chi phí sinh hoạt tăng cao làm giảm nhu cầu, làm suy yếu sự phục hồi của đại dịch. ECB sẽ làm sáng tỏ triển vọng với một loạt dự báo mới tại cuộc họp ngày 7/9 và 8/9.

Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire cho rằng lạm phát là trọng tâm chính của các quốc gia châu Âu trong ngắn hạn.

“Thách thức quan trọng mà tất cả chúng ta phải đối mặt trong những tuần tới và những tháng tiếp theo là giảm mức độ lạm phát ở khắp mọi nơi ở châu Âu. Vì vậy, việc đưa ra các quyết định đúng đắn là tùy thuộc vào ECB và chúng tôi hoàn toàn tin tưởng ECB sẽ đưa ra các quyết định đúng đắn, nhưng điểm mấu chốt là phải giảm mức độ lạm phát ở mọi nơi ở châu Âu”, ông cho biết.

Các chính phủ đang cố gắng bù đắp cú sốc về giá năng lượng thông qua vô số biện pháp bao gồm cắt giảm thuế, chi trả trực tiếp cho các hộ gia đình và trợ cấp cho các công ty.

Tuần này, Ủy ban Châu Âu cho biết họ cũng đang có kế hoạch thực hiện các bước khẩn cấp để giải quyết tình trạng giá điện tăng vọt. Trong khi những điều đó góp phần khiến giá thị trường giảm, Nga đã ngừng dòng khí đốt qua một đường ống dẫn khí đốt quan trọng vào ngày 31/8 để bảo trì tạm thời.

Hạc Hiên
Nguồn: tinnhanhchungkhoan.vn

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

Tin liên quan

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo