Tin tức

Lần đầu trong 20 năm, đồng USD mạnh hơn euro trên sàn giao dịch ở Nga

Cập nhật lúc 13-07-2022 14:33:49 (GMT+1)
Đồng euro (phía trên) và đồng USD tại Brussels, Bỉ, ngày 7/7. Ảnh: THX/TTXVN

 

Đồng euro đã giảm giá xuống thấp hơn đồng USD trên Sàn giao dịch Moskva vào ngày 12/7 trong bối cảnh lo ngại rằng cuộc khủng hoảng năng lượng sẽ đẩy Liên minh châu Âu (EU) vào suy thoái.


Theo đài RT, 1 đồng USD đổi được 58,7 ruble, trong khi 1 đồng euro đổi được 58,52 ruble vào lúc 17 giờ 56 ngày 12/7 (giờ Việt Nam).

Trên các sàn giao dịch quốc tế, đồng euro đang tiến gần đến mức ngang bằng với đồng USD. Trong giao dịch ngoại hối, đồng tiền của châu Âu giảm xuống chỉ còn tương đương 1,0001 USD, mức thấp nhất trong 20 năm. Tính đến thời điểm hiện tại, đồng euro đã giảm 12% giá trị so với đồng USD trong năm nay. Nguyên nhân là giá năng lượng tăng cao sau xung đột ở Ukraine và các lệnh trừng phạt đối với Nga - nhà cung cấp năng lượng chính của lục địa này - đã gây tổn hại cho các nền kinh tế châu Âu.

Ông Yegor Zhilnikov, nhà phân tích tại bộ phận Phân tích Kinh tế và Công nghiệp của ngân hàng Promsvyazbank, nhận định: “Lần đầu tiên sau 20 năm, đồng euro và đồng USD đã ngang giá trong bối cảnh đồng tiền của Mỹ tiếp tục tăng giá khi thị trường dự đoán về chính sách tiền tệ thắt chặt của Ngân hàng Dự trữ Liên bang. Chúng tôi tin rằng cho đến cuộc họp của Ngân hàng Trung ương châu Âu vào ngày 21/7, các yếu tố động lực có thể tiếp tục và đồng USD sẽ trở nên đắt hơn so với tiền tệ của châu Âu”.

Tâm trạng lo lắng ngày càng tăng về nguồn cung khí đốt của Nga đã làm tăng thêm áp lực lên đồng tiền chung châu Âu. Ngày 11/7, tập đoàn Gazprom của Nga đã ngừng hoạt động đường ống Nord Stream 1 dẫn khí đốt đến châu Âu để bảo trì hàng năm vào mùa hè. Quá trình bảo trì kéo dài đến ngày 21/7 theo lịch trước đó và đã thống nhất giữa nhà vận hành và tất cả các đối tác.

Bà Fiona Cincotta, nhà phân tích thị trường tài chính cấp cao tại City Index, nói: “Ngày càng có nhiều lo ngại rằng Nga có thể không chuyển nguồn cung cấp khí đốt trở lại sau 10 ngày nữa khi công việc bảo trì kết thúc. Điều này có thể gây ra suy thoái ở châu Âu”.

Trong khi đó, thị trường đang tập trung chú ý vào các dữ liệu lạm phát ở Mỹ, dự kiến được công bố trong ngày 13/7, trong đó tỷ lệ lạm phát có thể ở mức 8,8%. Theo giới chuyên gia, khi lạm phát ở mức cao, Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ có thể phải tăng lãi suất thêm 0,75 điểm phần trăm trong tháng này. Do vậy, việc Mỹ có thể tiếp tục tăng mạnh lãi suất, trong khi khu vực đồng tiền chung châu Âu Eurozone trong tháng này mới có kế hoạch thay đổi lãi suất, càng khiến đồng USD đi lên và gây áp lực đối với đồng euro.

Thùy Dương
Nguồn: baotintuc.vn

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

Tin liên quan

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo