Tin tức

Lưu hành đồng tiền số, Trung Quốc tấn công đồng USD?

Cập nhật lúc 05-07-2020 13:26:51 (GMT+1)
Quốc tế hóa đồng Nhân dân tệ, Trung Quốc đang hiện thực hóa đồng “Nhân dân tệ kỹ thuật số" với nhiều tham vọng; Nguồn: sarafa

 

Quốc tế hóa đồng Nhân dân tệ, Trung Quốc đang hiện thực hóa đồng “Nhân dân tệ kỹ thuật số" với nhiều tham vọng.


Chính sách kinh tế khó lường của Washington đã khiến Trung Quốc phải chuẩn bị cho một “cuộc ly hôn tài chính” với Mỹ. Bắc Kinh đã nhận đòn trừng phạt đầu tiên và các chuyên gia cảnh báo các biện pháp trừng phạt sẽ chỉ tăng thêm.

Trong số các mối đe dọa xuất hiện khả năng Bắc Kinh bị loại khỏi hệ thống thanh toán ngân hàng SWIFT (thông qua Mã định danh doanh nghiệp - Business Identifier Codes - BIC). Ở Nga, mối nguy cơ tương tự đã dẫn đến sự phát triển của hệ thống SPFS thay thế của họ, Trung Quốc sẽ làm gì?

Việc ngắt kết nối Trung Quốc - nền kinh tế sản xuất lớn nhất thế giới - khỏi SWIFT sẽ dẫn đến sự sụp đổ tài chính toàn cầu. Bắc Kinh tham gia kinh doanh quốc tế bằng đồng USD, và cả ở nước ngoài, họ sở hữu tài sản phi tài chính với số tiền ước tính khoảng 2.000 tỷ USD. Người ta cho rằng chuyển chúng sang mệnh giá Nhân dân tệ sẽ gặp một số rủi ro.

Ở Trung Quốc người ta tin chắc rằng "quốc tế hóa đồng Nhân dân tệ" là chìa khóa cho chủ quyền an ninh kinh tế và chủ quyền tài chính của đất nước. Giới chức Bắc Kinh đã làm gì trong khuôn khổ chiến lược này?

Thứ nhất, sau các sự kiện năm 2014, khi vấn đề Nga có thể bị ngắt kết nối khỏi SWIFT được đặt ra, Trung Quốc đã ra mắt hệ thống chuyển khoản ngân hàng quốc gia CIPS (Hệ thống thanh toán quốc tế Trung Quốc) vào năm 2015. Người Trung Quốc thường xuyên tận dụng các công nghệ đã được kiểm chứng, thậm chí cải tiến chúng: khi thanh toán bằng Nhân dân tệ, chi phí giảm do không cần phải chuyển đổi tiền tệ và các hoạt động khác.

Các chuyên gia lưu ý rằng không loại trừ khả năng kết nối CIPS Trung Quốc với SPFS của Nga. Nếu cần thiết, nó có thể được triển khai và sử dụng trong khuôn khổ hiệp hội không chính thức BRICS (Brazil, Russia, India, China và South Africa), nhóm chiếm khoảng 50% GDP toàn cầu.

Hai, vào năm 2016, đồng Nhân dân tệ đã được đưa vào rổ quyền rút vốn đặc biệt của IMF, giúp tăng vị thế của nó như một công cụ tài chính toàn cầu.

Ba, Bắc Kinh đang tích cực thúc đẩy ý tưởng về "đồng Nhân dân tệ kỹ thuật số" như là một phần của tiền điện tử đầy hứa hẹn của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc - DCEP (Thanh toán tiền điện tử kỹ thuật số Digital Currency Electronic Payment - DC/EP).

Thay vì dự trữ bằng đồng Nhân dân tệ, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc sẽ tính tiền kỹ thuật số của mình cho các ngân hàng thương mại. Không giống như bitcoin, đây là phiên bản điện tử của đồng tiền quốc gia Trung Quốc, được đảm bảo bởi dự trữ nhà nước.

Khách hàng sẽ có thể mở ví trong ngân hàng và sử dụng đồng nhân dân tệ kỹ thuật số để thanh toán với nhau với chi phí thấp hơn và mức độ bảo mật cao, vì điều này giúp loại bỏ nguy cơ bị trừng phạt của bên thứ ba. Sáng kiến này đã gây ra mối quan tâm lớn trong Cục Dự trữ Liên bang (FED) Mỹ.

Anthony Pompliano, một trong những người đồng sáng lập của Morgan Creek, giải thích: Bất kể thông tin này có đáng tin hay không, các chuyên gia của FED nhất định phải số hóa đồng USD.

Trong cộng đồng chuyên gia người Mỹ, xuất hiện một bài báo với tiêu đề: "Chúng ta đã gửi người lên vũ trụ thì chúng ta có thể chuyển đồng USD vào không gian kỹ thuật số". Trong khuôn khổ của xu hướng này, Dự án đồng USD Kỹ thuật số nhằm “số hóa” đồng USD đã được triển khai.

Ngoài ra, Facebook đang quảng bá tiền điện tử Libra của riêng mình, về mặt lý thuyết có khả năng thay thế đồng USD và kích thích đồng Nhân dân tệ kỹ thuật số. Có thể kết luận rằng các cuộc chiến tiền tệ đang nhanh chóng dịch chuyển trực tuyến. Các thử nghiệm thí điểm về "đồng Nhân dân tệ kỹ thuật số" đã được tổ chức tại bốn thành phố lớn của Trung Quốc và sẽ ra mắt thế giới vào dịp diễn ra Thế vận hội Mùa đông 2022 ở Bắc Kinh./.

CTV Lê Ngọc
Theo Sarafan-news, Topcor
Nguồn: vov.vn

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

Tin liên quan

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo