Tin tức

Mở lối riêng, Trung Quốc chuyển tiền chốt 3 vạn tấn hàng đặc sản

Cập nhật lúc 15-06-2021 15:26:11 (GMT+1)
Vải thiều Bắc Giang xuất khẩu ồ ạt sang Trung Quốc (ảnh: BH)

 

Có lối đi riêng khi làm thủ tục thông quan nên vải thiều thuận lợi xuất khẩu sang Trung Quốc. Thương nhân nước này cũng đã chuyển tiền chốt mua nhanh 3 vạn tấn vải thiều Lục Ngạn.


Thông tin từ tỉnh Bắc Giang, vải thiều sớm của tỉnh này cơ bản đã được tiêu thụ hết. Vải thiều chính vụ đã bắt đầu vào thu hoạch được gần 10% và đang được tiêu thụ thuận lợi cả ở thị trường trong và ngoài nước, theo đúng kịch bản mà tỉnh Bắc Giang đã xây dựng trước đó.

Vào những ngày này, hoạt động thu mua vải thiều trên địa bàn tỉnh Bắc Giang rất sôi động. Khoảng 350 điểm cân đang hoạt động hết công suất để thu mua vải thiều xuất khẩu và tiêu thụ trong nước. Nhờ đó, giá cả có chiều hướng tăng nhẹ.

Đặc biệt, sau Hội nghị xúc tiến thương mại, vải thiều có loại được thu mua với giá lên tới 30.000-35.000 đồng/kg, cao hơn từ 5.000-8.000 đồng/kg so với đầu vụ.

Ông Nguyễn Văn Thọ - Phó giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Bắc Giang - cho biết, mỗi ngày có khoảng 4.000 tấn vải thiều Bắc Giang được xuất khẩu sang Trung Quốc. Đây cũng là thị trường xuất khẩu chính của vải thiều Bắc Giang, với thị phần khoảng 95% tổng sản lượng xuất khẩu.

Theo ông, dù dịch bệnh Covid-19 đang rất phức tạp nhưng vải thiều được xuất khẩu ưu tiên qua luồng xanh đi trước. Tại các cửa khẩu, sau khi vải thông quan hết mới đến các hàng hoá khác. Thời gian thông quan cũng được kéo dài hơn trước.

Chưa kể, Sở Công Thương Bắc Giang trước đó quyết định đưa hai “đội đặc nhiệm” lên cửa khẩu tại tỉnh Lào Cai và Lạng Sơn để nắm bắt tình hình, giải quyết vướng mắt trong quá trình vận chuyển và xuất khẩu vải thiều sang thị trường 1,4 tỷ dân này.

Mới đây, UBND huyện Lục Ngạn cũng thông tin, các thương nhân Trung Quốc đã chuyển tiền, đặt mua vải thiều Lục Ngạn với sản lượng hơn 30.000 tấn. Các thương nhân Việt Nam có trách nhiệm thu mua, đóng gói và vận chuyển đến giao hàng tại cửa khẩu.

Theo kịch bản 1, vải thiều được tiêu thụ thuận lợi, Bắc Giang sẽ xuất sang Trung Quốc khoảng 85.000 tấn vải mùa này.

Ông Vũ Việt Anh, Phó giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Hải Dương, cũng đánh giá, tới thời điểm này, vải thiều xuất sang Trung Quốc rất thuận lợi. Quả vải đưa lên cửa khẩu được ưu tiên lối đi riêng làm thủ tục thông quan. Theo đó, mỗi ngày có khoảng 700-800 tấn vải được xuất sang thị trường này.

Dù vải thiều Hải Dương được xuất khẩu đi rất nhiều thị trường khác nhau, nhưng Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nhất. Từ đầu vụ đến nay đã có khoảng 20.000 tấn vải thiều Hải Dương xuất sang Trung Quốc, ông Vũ Việt Anh cho hay.

T.An
Nguồn: vietnamnet.vn

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

Tin liên quan

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo