Tin tức

Nền kinh tế Đức trước ngã 3 đường

Cập nhật lúc 07-10-2018 14:23:27 (GMT+1)

 

Đức được coi là trái tim của nền kinh tế Châu Âu, nhưng nhiều dấu hiệu bất ổn đã xuất hiện bất chấp việc tiếp tục tăng trưởng cũng như kết quả thắng cử nhiệm kỳ thứ 4 liên tiếp của Thủ tướng Đức Angela Merkel.


Nguyên nhân chính của sự rung chuyên này là quá trình toàn cầu hóa cũng như sự thay đổi của công nghệ đe dọa đến cấu trúc kinh doanh truyền thống tại Đức, nơi không phải ai cũng đủ tiêu chuẩn cho một nền kinh tế mới. Thêm vào đó là cuộc di cư của những người tị nạn từ năm 2015 bắt đầu bộc phát những xung đột cũng như rắc rối cho xã hội, kinh tế Đức. Quá nhiều người thất nghiệp khiến chủ nghĩa dân tộc phát xít tại Đức bùng cháy trở lại, đe dọa vị thế chính trị của Thủ tướng Merkel.

Theo hãng tin Bloomberg, điều làm nên sức mạnh của nền kinh tế Đức là sự phân bố rộng rãi, cân bằng của thị trường. Sức mạnh kinh tế của Đức không tập trung ở một khu vực hay nhóm thành phố nào mà trải đều tại mọi vùng miền.

Ngành sản xuất

Đầu tiên phải kể đến ngành sản xuất. Những cái tên như Siemens, Bosch hay Mittelstand luôn là niềm tự hào của người Đức. Sản phẩm đầu máy của nước này luôn được thế giới đánh giá cao về chất lượng. Tuy nhiên Đức cũng đang gặp vấn đề bởi phong cách sản xuất truyền thống khiến ngành kinh doanh này ngày càng khó kiếm lao động có tay nghề, nhất là khi dân số Đức đang già đi.

Hơn nữa, sự phát triển của công nghệ đang thay đổi phương thức sản xuất và mô hình kinh doanh cũ tại Đức có thể sẽ bị đào thải trong tương lai.

Năm 2017, ngành sản xuất của Đức tuyển dụng khoảng 8 triệu lao động, đóng góp gần 700 tỷ Euro (823 tỷ USD) cho nền kinh tế, tương đương 23% GDP.

Sản xuất ô tô

Một ngành kinh tế nữa khiến người Đức tự hào là sản xuất ô tô. Những cái tên như Volkswagen, Porsche, Mercedes, Audi hay BMW không còn xa lạ gì với người tiêu dùng thế giới. Dẫu vậy, căng thẳng thương mại với Mỹ cũng như sự phát triển công nghệ xe tự lái, xe điện hay dịch vụ chia sẻ taxi như Uber đang khiến ngành ô tô gặp nhiều khó khăn.

Năm 2017, ngành ô tô Đức sản xuất 5,6 triệu chiếc xe trong nước và 80% số đó dùng để xuất khẩu.

 

Phân bố những khu vực có điểm mạnh kinh tế ngành nào của Đức

Tài chính

Trong khi thủ đô London vốn là trung tâm tài chính lâu đời của Châu Âu thì tình trạng Brexit đang khiến nhiều ngân hàng tháo chạy khỏi thị trường này, qua đó đem lại cơ hội cho các thành phố của Đức.

Một trong số đó là Frankfurt, nơi đặt trụ sở của những ngân hàng lớn như Deustche Bank hay Commerzbank. Tháng 3/2018, khoảng 3000 việc làm mới ngành tài chính ngân hàng đã được tạo thêm ở Frankfurt.

Dẫu vậy, hệ thống tài chính của Đức vẫn còn nhiều khó khăn với lợi nhuận hoạt động thấp trong ngành ngân hàng cũng như các chiến lược kinh doanh sai lầm. Người Đức nổi tiếng thích giữ tiền mặt trong khi các công ty thay vì để tiền trong ngân hàng hay đầu tư trong nước lại đem ra nước ngoài kinh doanh. Hệ quả là ngành ngân hàng Đức chìm sâu trong khó khăn và vẫn chưa thể lấy lại ánh hào quang sau cuộc khủng hoảng 2008.

Nông nghiệp

Không riêng gì công nghiệp, mảng nông nghiệp Đức cũng nổi tiếng không kém. Năm 2017, quốc gia này xuất khẩu hơn 37 tỷ USD sản phẩm nông nghiệp thô lẫn qua chế biến, chiếm hơn 50 % tổng giá trị xuất khẩu nông sản của toàn Liên minh Châu Âu (EU) và cao gấp đôi Pháp. Những nông sản chủ lực của Đức bao gồm thịt lợn (xuất khẩu gần 4,8 tỷ USD), bơ (4,4 tỷ USD), sữa và kem (3 tỷ USD).

Trớ trêu thay, trận hạn hán gần đây khiến Đức có nguy cơ phải nhập khẩu ròng nông sản lần đầu tiên trong hơn 30 năm qua. Mặc dù ảnh hưởng của hạn hán không quá nghiêm trọng nhưng chúng cũng cho thấy nền nông nghiệp Đức đang đứng trước rất nhiều thách thức, từ thay đổi môi trường cho đến công nghệ chăn nuôi, sản xuất.

Khai khoáng

Trải qua 2 cuộc Thế Chiến, nền công nghiệp khai khoáng của Đức có sức mạnh không thể chối cãi trong nền kinh tế. Những mỏ khai thác than và kim loại cung cấp lượng lớn nguyên liệu cho cỗ máy chiến tranh trong các cuộc chiến trước đây, nhất là khi chúng được tái thiết lại thời kỳ hậu chiến.

Phân bổ GDP tại Đức theo vùng (tỷ Euro)

Tuy vậy, ngành khai khoán lâu đời và nổi tiếng của Đức lại đang gặp vô vàn khó khăn khi phải cạnh tranh với những sản phẩm giá rẻ từ Châu Á, nhất là Trung Quốc. Đặc biệt việc thép Trung Quốc khiến toàn thị trường thép thế giới cũng như Đức lao đao đã buộc Thủ tướng Merkel phải có động thái nhằm tái cấu trúc toàn ngành.

Gần đây, chính quyền Berlin đã cố gắng ngừng sử dụng than và chuyển hướng sang năng lượng sạch, qua đó tái cơ cấu thị trường lao động ngành khai khoáng cũng như bảo vệ môi trường. Hiện vẫn chưa rõ chiến lược tái cơ cấu này có đem lại hiệu quả hay không nhưng tỷ lệ thất nghiệp ngành khai khoáng vẫn cao hơn mức bình quân cả nước khoảng 6,8 điểm phần trăm.

Vận Tải

Phần lớn hàng hóa xuất khẩu của Đức đi bằng đường biển nên không có gì lạ khi ngành hàng hải của Đức khá phát triển. Năm 2016, cảng biển Bremerhaven đã vận chuyển hơn 2,1 triệu chiếc xe hơi của Đức đi khắp thế giới trong khi cảng Hamburg của nước này là cảng đông đúc thứ 3 Châu Âu.

Sân bay Frankfurt của Đức cũng thuộc hàng đông đúc tại Phương Tây khi vận chuyển tới 3 triệu tấn hàng hóa năm 2017. Ngoài ra, hệ thống cơ sở vật chất hạ tầng, cầu đường của Đức luôn được đánh giá vào hàng tốt nhất Châu Âu do kỹ thuật xây dựng hiện đại và được bảo trì thường xuyên.

Hành Chính Công


Phân bố tỷ lệ thất nghiệp tại Đức theo vùng

Người Đức nổi tiếng với tính kỷ luật và bảo thủ nhưng hệ thống hành chính công của họ lại không hề nặng nề cồng kềnh. Tổng số nhân viên quan chức, làm việc cho bộ máy nhà nước tại Đức vào khoảng hơn 3 triệu người, chỉ chiếm 11% tổng số lao động cả nước. Con số này thấp hơn rất nhiều so với 21% của Pháp và thậm chí thuộc hàng thấp nhất Châu Âu.

Du lịch

Nhắc đến du lịch Châu Âu thì không thể không nói đến Pháp, tuy nhiên Đức cũng không hề kém cạnh trong mảng này với rất nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng thu hút du khách. Năm 2017, khách sạn và khu nghỉ dưỡng của Đức đã thu hút tới 459 triệu lượt nghỉ qua đêm.

Tất nhiên, phần lớn du khách tại Đức là người trong nước khi 4/5 số lượt nghỉ qua đêm trên là người Đức.

Báo Đức tiết lộ chi tiết sức mạnh xe VinFast: Tăng tốc lên 100km/h trong chưa đầy 9 giây
AB

Nguồn: Thời Đại

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo