Tin tức

Ông Putin: Kinh tế Nga đã vượt qua khủng hoảng do dịch COVID-19

Cập nhật lúc 04-06-2021 16:35:17 (GMT+1)
Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Nguồn: TASS)

 

Đề cập đến nền kinh tế Nga, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết do đại dịch COVID-19, thất nghiệp gia tăng ở Nga, thu nhập giảm, nhưng không có thảm họa nào xảy ra.


Ngày 4/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có bài phát biểu tại phiên toàn thể Diễn đàn Kinh tế quốc tế St. Petersburg (SPIEF 2021).

Đề cập đến nền kinh tế Nga, ông Putin cho biết do đại dịch COVID-19, thất nghiệp gia tăng ở Nga, thu nhập giảm, nhưng không có thảm họa nào xảy ra. Nền kinh tế Nga đang tiến gần đến mức trước giai đoạn khủng hoảng do COVID-19.

Ông chỉ thị tăng cường các chương trình thúc đẩy việc làm ở những vùng có tỷ lệ thất nghiệp cao. Ngoài ra, theo ông Putin, trong năm 2021 sẽ đưa ra các cơ chế mới để hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong việc cho vay - cung cấp bảo lãnh, để các doanh nghiệp này thu hút được 600 tỷ ruble (hơn 8,2 tỷ USD) vào năm 2024. Ông Putin cũng kêu gọi các ngân hàng lớn nhất của Nga kết nối với hệ thống thanh toán nhanh trước ngày 1/7.

Ông Putin cũng khẳng định nước Nga quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường bởi nhiều thành phố của Liên bang (LB) Nga nằm trên lớp băng vĩnh cửu ở Bắc Cực và điều này thật đáng quan ngại nếu băng tan chảy. Ông đặt mục tiêu trong vòng 30 năm tới khối lượng phát thải khí nhà kính ròng tích lũy của LB Nga sẽ thấp hơn ở châu Âu.

Tuy nhiên, theo ông Putin, việc chuyển đổi sang công nghệ xanh không nên biến thành cơ chế cạnh tranh và kìm hãm những quốc gia nào đó. Theo ông Putin, để giảm lượng khí thải, Nga có kế hoạch phát triển năng lượng hạt nhân, tận dụng khí đồng hành trong khai thác dầu và phát triển động cơ lai (hybrid). Đồng thời, ông Putin cũng kêu gọi mở rộng các khu bảo tồn, bảo vệ rừng khỏi hỏa hoạn.

Tổng thống Putin cho biết Nga có thể lập thị trường phát thải carbon quốc gia. Về lâu dài, doanh thu từ lĩnh vực biến đổi khí hậu ở Nga trong tương lai sẽ vượt quá ngưỡng 50 tỷ USD mỗi năm và ông mời các nhà đầu tư tham gia “hợp tác trong lĩnh vực này.”

Ông Putin cũng yêu cầu Chính phủ Nga đến năm 2022 phải hình thành khuôn khổ pháp lý cần thiết cho hoạt động kinh doanh carbon trong và ngoài nước "với các quy tắc và tiêu chí rõ ràng và dễ hiểu”./.

Nguồn: Duy Trinh/ Vietnam+

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

Tin liên quan

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo