Tin tức

Ông Trump dự báo sốc về kinh tế Trung Quốc

Cập nhật lúc 04-09-2019 05:03:37 (GMT+1)
Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Reuters)

 

Tổng thống Mỹ Donald Trump dự báo kinh tế Trung Quốc sẽ suy sụp hoàn toàn vào lúc cuộc thương chiến giữa hai nước kết thúc, đồng thời kêu gọi Bắc Kinh hãy đạt một thỏa thuận sớm.


Ông chủ Nhà Trắng tuyên bố, mặc dù đàm phán giữa Trung Quốc và Mỹ đang tiếp tục, Bắc Kinh khó mà chịu được cuộc chiến thương mại hiện nay lâu hơn nữa.

"Các chuỗi cung ứng của Trung Quốc sẽ sụp đổ, và các doanh nghiệp, việc làm, tiền bạc cũng sẽ ra đi", Tổng thống Trump viết sau khi loạt thuế quan mới mà hai nước giáng vào nhau có hiệu lực (1/9).

"Chúng tôi đang làm rất tốt trong đàm phán với Trung Quốc. Tôi chắc chắn Trung Quốc muốn thỏa thuận với một chính quyền mới... Tuy nhiên,16 tháng nữa là một khoảng thời gian dài với những công ty và việc làm đang bị tổn thương trong nỗ lực vô vọng". ông Trump viết liền trước đó, ý nói về thời gian còn lại trong nhiệm kỳ Tổng thống của ông.

Cuối tuần qua, Mỹ đã áp mức thuế 15% lên hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, tăng từ con số 10% trước đó. Đây là đòn thuế mới, nhằm vào khoảng 300 tỷ USD hàng Trung Quốc. Nếu hai nước không đạt được một thỏa thuận thì Mỹ sẽ đánh thuế tiếp vào ngày 15/12.

Bắc Kinh đáp trả tức thì bằng thuế quan từ 5-10% nhằm vào 75 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Mỹ, chủ yếu ảnh hưởng đến các sản phẩm nhạy cảm với ngành nông nghiệp. Bắc Kinh cũng đâm đơn kiện lên Tổ chức Thương mại Thế giới về vòng thuế mới nhất của Mỹ, cho rằng nó vi phạm sự đồng thuận mà lãnh đạo hai nước đạt được ở Osaka, Nhật Bản, đầu năm nay.

Nguồn: Thanh Hảo/ Vietnamnet.vn

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

Tin liên quan

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo