Tin tức

Pháp - Đức bắt tay thành lập tập đoàn vũ khí thứ tư thế giới

Cập nhật lúc 31-07-2015 04:07:04 (GMT+1)
Thứ trưởng Quốc phòng Đức Markus Grubel và Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian.

 

Chưa chính thức được khai sinh nhưng đã là một tập đoàn vũ khí có trọng lượng của thế giới. Tập đoàn Nexter của Pháp và KMW của Đức đã quyết định hợp tác để chinh phục thế giới.


Thông tín viên đài RFI Pascal Thibault từ Berlin giải thích thêm :

« Sự cạnh tranh trên thị trường vũ khí trên thế giới ngày càng khắc nghiệt. Các tập đoàn quốc gia thậm chí là châu Âu phải hợp lực để có thể trụ lại lâu dài. Để được tồn tại, các tập đoàn châu Âu đang mở rộng các mối hợp tác. Hãng Nexter của Pháp và KMW của Đức không sáp nhập lại với nhau nhưng cùng cộng tác để cho ra đời một chi nhánh riêng.

Với gần hai tỉ euro doanh thu hàng năm, và khoảng 6.000 nhân viên, cơ sở mới được đặt tại Hà Lan. Chi nhánh này sẽ phải trở thành tập đoàn cung cấp trang thiết bị quân sự đứng hàng thứ tư trên thế giới và là một ông khổng lồ của châu Âu cùng với những đại công ty như Leclerc của Pháp hay Leopard của Đức trong lĩnh vực sản xuất xe thiết giáp.

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp, Jean-Yves Le Drian coi đây là một điểm khởi đầu quan trọng tương tự như sự phối hợp ở cấp châu Âu để cho ra đời tập đoàn công nghệ hàng không Airbus. Ngoài ra hợp tác giữa Nexter và KMW đánh dấu quan hệ tốt đẹp giữa Pháp và Đức trong lĩnh vực quốc phòng. Về phía Đức, Berlin thực ra muốn KMW hợp tác với Rheinmetall cũng của Đức thay vì với Nexter của Pháp.

Dù sao đi chăng nữa sự hợp tác nói trên cũng diễn ra trong bối cảnh nhiều nước phương Tây đang cắt giảm chi phí quốc phòng, trong lúc phần còn lại của thế giới thì lại gia tăng ngân sách phòng thủ. Chi phí quốc phòng của thế giới trong năm 2013 ước tính lên tới 1.700 tỉ đô la ».

Nguồn: Thanh Hà/RFI

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

Tin liên quan

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo