Tin tức

Sát Tết, kiều hối ồ ạt về nước

Cập nhật lúc 26-01-2022 15:25:45 (GMT+1)
Lượng kiều hối về Việt Nam không ngừng tăng

 

Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp với sự xuất hiện của các biến chủng mới gây khó khăn cho sự phục hồi kinh tế tại nhiều quốc gia có lao động người Việt. Tuy nhiên, lượng kiều hối đổ về Việt Nam càng gần Tết càng tăng mạnh.


Theo đại diện Ngân hàng Nhà nước, kiều hối năm 2021 ước đạt 12,5 tỷ USD, tăng khoảng 10% so với năm 2020. Trong số đó, khoảng 70% được gửi qua các tổ chức tín dụng, 28% gửi qua các công ty kiều hối, 2% gửi qua bưu điện.

Riêng tại TPHCM, theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM, ước tính cả năm 2021, thành phố thu hút được khoảng 6,5 - 6,6 tỷ USD kiều hối và lượng kiều hối vẫn đang tiếp tục được chuyển về dịp Tết.

Theo đại diện Ngân hàng Nhà nước, dù kiều bào gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch, song họ vẫn quan tâm, hướng về quê hương. Lượng kiều hối gửi về không chỉ góp phần nâng cao đời sống của người dân trong nước, mà còn là nguồn lực tài chính quan trọng để phát triển kinh tế đất nước.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Trưởng văn phòng đại diện Cơ quan thường trực Hiệp hội Ngân hàng tại TPHCM phân tích, lượng kiều hối gia tăng mạnh trong năm 2021 và dịp Tết Nguyên đán 2022 một phần do giãn cách xã hội để phòng, chống dịch COVID-19, nên những người ở nước ngoài đã chuyển tiền về hỗ trợ người thân.

Bên cạnh đó, một lượng lớn kiều hối chuyển về nước chảy vào các kênh đầu tư như chứng khoán, bất động sản. “Đây là con số cao kỷ lục từ trước đến nay”- ông Minh nói.

Theo ông Minh, có nhiều nguyên nhân khiến kiều hối về Việt Nam nhiều. Đầu tiên là do cơ chế chuyển tiền về thông thoáng hơn, người nhận kiều hối không phải chi trả phí và có thể gửi tiết kiệm bằng tiền mặt hoặc mở tài khoản thanh toán bằng ngoại tệ…

“Trong thời gian vừa qua, khi dịch bệnh xảy ra, Việt kiều không thể đi đâu, họ tiết kiệm từ việc không đi du lịch, mua sắm nên gửi về quê cho người thân. Con số 12,5 tỷ USD là thống kê từ các kênh chính thức như: ngân hàng, các tổ chức kinh tế được cấp phép, bưu điện…

Trước đó, Ngân hàng Thế giới và Tổ chức Hợp tác quốc tế về người di cư dự báo, lượng kiều hối về Việt Nam năm 2021 ở mức 18,1 tỷ USD, đứng thứ 8 thế giới và đứng thứ 3 trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương”, ông Minh nói.

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế chia sẻ, môi trường đầu tư của Việt Nam đang được đánh giá là môi trường sinh lời khá là cao và ổn định vững chắc. Chính vì thế nhiều nhà đầu tư, nhiều Việt kiều sẽ đầu tư vào Việt Nam. Và đây chính là cơ hội để thu hút lượng kiều hối lớn vào Việt Nam trong những tháng đầu năm 2022.

Cùng quan điểm, TS Nguyễn Đức Độ, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế - Tài chính (Học viện Tài chính) nói rõ thêm, kênh thu hút dòng tiền kiều hối về đầu tư là bất động sản, bởi thời gian qua, phân khúc này phát triển mạnh và là kênh đầu tư sinh lời và an toàn.

Ngoài ra, các chuyên gia nhận định, năm 2022, dịch COVID-19 được kiểm soát, các hoạt động sản xuất kinh doanh khởi sắc sẽ thu hút nhiều hơn dòng kiều hối vào kênh này. Bởi khi các quốc gia đang dần mở cửa nền kinh tế, thích ứng với điều kiện bình thường mới, Việt Nam vẫn có những lợi thế cạnh tranh về chi phí nhân công, hạ tầng và đặc biệt là hàng loạt hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đã được ký kết.

Các chuyên gia kiến nghị, trong năm 2022, Việt Nam vẫn cần điều chỉnh chính sách linh hoạt, cơ chế cởi mở để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài hơn nữa.

Nguồn: Ngọc Mai/ tienphong.vn

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

Tin liên quan

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo