Tin tức

Séc chưa quan tâm tới công nhân ngoại quốc nguồn từ Việt Nam

Cập nhật lúc 20-06-2018 21:03:22 (GMT+1)

 

Thiếu hụt nhân công vào thời điểm kinh tế phát triển bùng nổ buộc chính quyền Séc tiếp tục cởi mở thêm nguyên tắc tiếp nhận người lao động từ bên ngoài Liên minh châu Âu. Cùng với Ukraine từ mùa Xuân năm nay người Mông Cổ và Filipine có thể được cấp thẻ lao động với qui chế thông thoáng và khẩn trương. Tới đây chính phủ Séc chắc sẽ áp dụng qui chế đặc biệt tương tự cho công dân Serbia.


Theo nhật báo Právo, bộ Ngoại giao CH Séc sẽ sớm đệ trình chính phủ đề xuất, mà theo đó từ tháng Chín tới tiếp tục mở rộng qui chế đặc biệt liên quan tới thủ tục xử lý hồ sơ và cấp giấy phép lao động cho thêm hàng nghìn người Serbia. “Trong thời gian gần đây ghi nhận thấy mối quan tâm của các đơn vị sử dụng lao động ở Séc về nhân công cụ thể từ Serbia,” tài liệu giải trình trong đề xuất của bộ Ngoại giao gửi lên chính phủ, viết. Theo bộ Ngoại giao, đại sứ quán Séc ở Serbia hiện đang không đủ công suất nhân sự để giải quyết số lượng hồ sơ đã tăng gấp đôi so với năm ngoái, nên thủ tục tiếp nhận hồ sơ trong tháng Năm vừa qua các đương đơn phải chờ tới ba tháng.

Trong khi cũng như tại Serbia, tất cả những ai từ các quốc gia không thuộc EU mà muốn đến CH Séc làm việc đều phải chờ đợi nhiều tháng để nộp hồ sơ tại cơ quan đại diện Séc, thì từ đầu năm nay gần 20 nghìn người Ukraine, Mông Cổ hay Filipine mỗi nước khoảng một nghìn người, đã không phải trải qua thủ tục rắc rối này. Và tạm thời đó cũng là “hạn ngạch” hàng năm mà chính quyền Séc thiết lập để tiếp nhận người lao động từ ba nước ưu tiên.

Trong trường hợp Serbia, kế hoạch ban đầu là tiếp nhận khoảng hai nghìn. Nhưng phương án không được bộ Tài chính đồng tình và từ chối tăng kinh phí để nâng công suất xử lý hồ sơ. Vì thế cho nên cả với Serbia cũng sẽ áp dụng hạn ngạch năm 1 nghìn người.

Theo số liệu thống kê của các cơ quan quản lý lao động, đến cuối tháng Năm 2018 có 229 632 người đăng ký tìm việc làm; trong khi đó có 283 243 chỗ làm chưa có người đảm nhiệm. Trong tổng cộng các vị trí lao động còn trống, hơn 194 nghìn chỗ phù hợp cho nhân công ngoại quốc.

Chủ tịch Phòng Kinh tế CH Séc Vladimír Dlouhý cho rằng nhập khẩu nhân công mặc dù là biện pháp nhất thời chứ không phải giải pháp lâu dài bền vững, nhưng “có còn hơn không”. Theo Vladimír Dlouhý, thì đáng tiếc khi nền kinh tế đang tăng trưởng khả quan không thể bùng lên hơn nữa vì thiếu người lao động.

Mặc dù các đơn vị sử dụng lao động ở CH Séc lâu nay liên tục khẩn cầu nhà nước sớm có biện pháp hệ thống giải quyết tình trạng thiếu nhân công; nhưng vì kinh nghiệm thời kỳ khủng hoảng sau năm 2008 phải giải quyết hàng loạt vấn đề xã hội liên quan tới người lao động nước ngoài bị sa thải, nên chính quyền Séc hiện nay rất thận trọng trong vấn đề “nhập khẩu” nhân lực.

Thành viên Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Vít Rakušan mặc dù đánh giá quyết định khẩn trương hóa thủ tục thu hút lao công nước ngoài là hợp lý, nhưng kiểm tra giám sát và cả thận trọng là cần thiết. “Kiểm tra những người lao động đến, những người thực sự muốn làm việc, là tích cực cho nền kinh tế của chúng ta,” Vít Rakušan nói.

Theo Vít Rakušan, quan trọng là phải xác minh tất cả những người nước ngoài muốn tới Séc làm việc, kể cả lý lịch tội phạm: “Và hoàn toàn tự nhiên, nếu như xảy ra bất kỳ vi phạm nào với luật pháp Séc, thì người lao động ấy phải bị trục xuất.”

Để có thể được áp dụng qui chế đặc biệt cần phải thỏa mãn nhiều qui định nghiêm ngặt. Người sử dụng lao động phải có “lý lịch” tích cực, được các hiệp hội doanh nghiệp hay cơ quan CzechInvest giới thiệu. Phải tối thiểu hai năm hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, dịch vụ hay khu vực công, có tối thiểu mười nhân công và phải chứng minh, là không thể tìm được nhân lực từ nguồn sở tại. Kèm hồ sơ đề nghị liệt vào qui chế đặc biệt, công ty phải chứng minh không nợ nhà nước bất kỳ đóng góp nghĩa vụ nào và trong hai năm gần nhất không bị xử lý phạt vì sử dụng lao động bất hợp pháp.

Công ty phải tự tìm nhân công từ quốc gia nguồn và nộp đơn đề nghị cấp thẻ lao động. Cũng phải cam kết, là người ngoại quốc ít nhất sẽ làm việc cho công ty với điều kiện lương thưởng tương tự như người lao động Séc.

Trong trường hợp nộp đơn tập thể- nghĩa là công ty yêu cầu cho từ 30 công nhân trở lên, còn cần phải có ý kiến của lãnh đạo địa phương nơi người nước ngoài lưu trú.

David Nguyen - Právo, ČTK
 ©Vietinfo

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

Quy định bình luận
Vietinfo tạo điều kiện cho bạn đọc bày tỏ chính kiến, song không chịu trách nhiệm cho quan điểm bạn đọc nêu trong bình luận của bạn đọc. Quan điểm bạn đọc không nhất thiết đồng nhất với quan điểm của Vietinfo.eu. Khi bình luận tại đây, hãy:
- lịch sự, bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau,
- bày tỏ quan điểm tập trung vào chủ đề bài viết,
- không dùng các từ ngữ thô tục, bậy bạ,
- không xâm phạm đến quyền riêng tư cá nhân hay một số cá nhân,
- không tỏ thái độ phân biệt trên bất cứ phương diện nào (dân tộc, màu da, giới tính, tuổi tác, nghề nghiệp…).
Mọi nội dung không phù hợp với các tôn chỉ trên có thể bị sửa hoặc xóa.
Cách gõ tiếng Việt
Dấu mũ Â, Ê, Ô – gõ 2 lần: AA, EE, OO
Dấu móc Ă, Ơ, Ư – thêm phím W: AW, OW, UW
Dấu huyền – thêm phím F
Dấu sắc – thêm phím S
Dấu hỏi – thêm phím R
Dấu ngã – thêm phím X
Dấu nặng – thêm phím J
Xóa dấu – thêm phím Z

Ví dụ:
Casch gox tieesng Vieejt.
Cách gõ tiếng Việt.
Tin liên quan

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo