Tin tức

Séc: EET đã mất một phần ý nghĩa

Cập nhật lúc 05-03-2018 04:35:27 (GMT+1)
Ảnh: Internet

 

Theo tinh thần phán quyết của Tòa Hiến pháp, bắt đầu từ 01 tháng Ba 2018 người kinh doanh sẽ không phải cấp hóa đơn bán hàng cho khách khi họ thanh toán bằng thẻ. Giới chuyên môn nhận xét thực tế này làm cho hệ thống EET trở nên phức tạp và mất một phần ý nghĩa. “Nếu EET càng phức tạp, thì càng khó kiểm soát,” giám đốc công ty EDITEL Jan Mrvík bình luận.


Theo giám đốc công ty EDITEL chuyên phát triển phần mềm, từ nay những người mua hàng thành toán bằng thẻ sẽ bị thiệt vì không nhận được hóa đơn EET, nghĩa là mất cơ hội tham gia quay số hóa đơn trúng thưởng.

Tòa Hiến pháp cho rằng các thanh toán bằng thẻ đã để lại dấu vết rõ ràng về doanh thu, vì thế cho nên các giao dịch thanh toán bằng thẻ không cần phải thống kê. Nghĩa là từ đầu tháng Ba, các cơ quan quản lý thuế đã mất cơ hội giám sát trực tuyến một phần doanh thu của người kinh doanh.

Trong khi đó từ trước bộ Tài chính đã có quan điểm dứt khoát về vấn đề này: “Mặc dù thanh toán bằng thẻ có để lại “dấu vết điện tử” nhất định, nhưng mục đích của EET là thống kê tất cả các doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ. Thanh toán bằng thẻ là hình thức thanh toán phổ biến nhất sau tiền mặt, vì thế cho nên không thể bỏ qua”. Nhưng nay sau phán quyết của tòa Hiến pháp, người kinh doanh không còn nghĩa vụ cấp hóa đơn cho các giao dịch thanh toán bằng thẻ. Như vậy các cơ quan quản lý thuế đã bị “mù” phần nào trước doanh thu nhận tiền qua thẻ, vì nó đã không còn hiển hiện ngay lập tức tất cả trên hệ thống EET như từ trước tới nay nữa. Nghĩa là trên thực tế các thông tin về doanh số trên hệ thống EET đã bị hạn chế phần nào giá trị.

Khi áp đặt hệ thống EET, chính quyền luôn khẳng định và hứa hẹn sẽ không cản trở gây phiền toái cho người kinh doanh lương thiện. Nhưng từ nay nếu muốn giám sát cụ thể rõ ràng, các công chức thuế sẽ buộc người kinh doanh phải cung cấp cả danh lục thống kê doanh thu qua ngân hàng để so sánh tổng hợp.

David Nguyen - MoneyMag
©Vietinfo

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo