Tin tức

Séc: EET sẽ thay đổi sau bầu cử?

Cập nhật lúc 24-02-2017 16:15:46 (GMT+1)
Ảnh: Internet

 

Chỉ còn chưa đầy 3 ngày làm việc nữa, giờ “G” của hệ thống quản lý doanh thu trực tuyến (EET) ở Cộng hòa Séc sẽ điểm. Nhưng ngay từ bây giờ đã chắc chắn, là sớm hay muộn mô hình EET “Séc” cứng rắn nhất châu Âu này sẽ phải chỉnh sửa sau bầu cử Quốc hội mua Thu tới. Nhiều chính đảng đã lộ rõ ý định lấy EET làm đề tài vận động tranh cử.


Ảnh hưởng của EET tới kết quả cuộc bầu Quốc hội khóa tới đã rõ ràng. Trước hết, nó nằm trong chương trình tranh cử của từng đảng tùy theo lập trường thái độ, có đảng muốn giữ nguyên hiện trạng, phe khác muốn sửa đổi hay hủy toàn bộ. Đồng thời, EET cũng tác động tới cả “cơ cấu” của liên minh cầm quyền tương lai sẽ hình thành sau bầu cử. Bởi nghĩa vụ cho người kinh doanh này là điều kiện một số chính đảng đặt ra cho khả năng hợp tác tương lai.

“Những gì đã hứa với cử tri, chúng tôi sẽ tôn trọng. Chúng tôi chỉ vào chính phủ liên minh với ai cũng muốn hủy EET,” phó chủ tịch đảng cánh hữu đối lập ODS Alexandra Udženija mới đây nhấn mạnh. Lập trường này được chủ tịch ODS Petr Fiala khẳng định: “Chúng tôi muốn sau bầu cử chấm dứt các giai đoạn tiếp theo của EET và xóa bỏ những gì đã thực hiện.”

Như vậy, thái độ “cực đoan” này của ODS đã loại trừ khả năng hợp tác trong tương lai với các đảng phái trong liên minh cầm quyền hiện nay, gồm ČSSD, ANO và KDU-ČSL. Trong khi đó, trước “cơn  cuồng phong” Andrej Babiš thậm chí đã nói đến “đại liên minh” tương lai để chống lại phong trào ANO.

Vì thế cho nên, cả đảng cánh hữu cũng ở vị thế đối lập TOP 09 và cũng có lập trường cự tuyệt EET, không mấy tin rằng ODS giữ được lời. “Tôi coi đó là nực cười,” chủ tịch TOP 09 Miroslav Kalousek bình luận. Theo Miroslav Kalousek, đặt điều kiện cực đoan như vậy cho liên minh cầm quyền tương lai là rất khó. “Nó sẽ ảnh hưởng rất lớn tới khả năng đàm phán, mà sẽ còn phụ thuộc vào kết quả sau bầu cử và vị thế đàm phán của chúng tôi và khả năng đối tác tương lai sẵn sàng chấp nhận như thế nào,” Miroslav Kalousek giải thích.

TOP 09 của Miroslav Kalousek có hai điều kiện nhất định về khả năng hợp tác lập liên minh cầm quyền tương lai: cấm cộng tác với đảng cộng sản và phong trào ANO!

Trong khi đó, các đảng trong liên minh cầm quyền hiện nay cũng dùng EET làm vũ khí tranh cử. Thậm chí chống lại nhau.

“EET là một trong những biện pháp then chốt chống nền kinh tế xám. Nhưng dĩ nhiên cũng cả hình thức áp dụng trên thực tiễn, mà hiện nay chịu trách nhiệm chính là bộ trưởng Tài chính (Andrej Babiš). Tôi không chắc chắn, là (Andrej Babiš) hoàn toàn kiểm soát được tình hình,” nghị sĩ ČSSD Jan Birke tiếp tục tận dụng tình thế để chỉ trích đối tác liên minh.

Còn thủ lĩnh ANO Andrej Babiš quyết tâm sử dụng quân bài EET của mình để thuyết phục cử tri về lợi ích của nó cho tất cả. “Chương trình hành động của chúng tôi là thu thuế hiệu quả, mà phản ánh rõ rệt vào cải thiện chất lượng dịch vụ công và đầu tư, cân bằng ngân sách và giảm thuế cho nhân dân cũng như người kinh doanh. Đó là những khác biệt quan trọng giữa chúng tôi với các đảng khác,” Andrej Babiš khẳng định.

Thế nhưng cả bản thân Andrej Babiš cũng ý thức được, là EET của mình đã biến rất nhiều nhất là những người kinh doanh nhỏ thành kẻ thù như thế nào. Và nửa năm trước bầu cử đã bắt đầu có động tác “gọt giũa”. “Hủy EET là vô lý, bởi vào thời điểm này đã trở thành bộ phận nền kinh tế CH Séc. Nhưng chúng tôi tiếp tục ghi nhận những phản hồi và đưa ra đề xuất hiệu chỉnh cho nhóm người kinh doanh thu nhập thấp,” Andrej Babiš hứa hẹn.

Đảng Nhân dân- Dân chủ Thiên Chúa giáo (KDU-ČSL) trong liên minh cầm quyền mà đã góp phần mình trong Quốc hội để EET ra đời cũng muốn sửa đổi nó trong tương lai. Mục tiêu cụ thể sau bầu cử của KDU-ČSL là hủy các giai đoạn cuối của EET. “Chúng tôi muốn duy trì cho những người hành nghề độc lập thuận lợi trong việc tính chi phí tạm ứng, nghĩa là cả giải phóng khỏi nghĩa vụ thống kê doanh thu,” chủ tịch KDÚ-ČSL Pavel Bělobrádek luôn khẳng định.

Tổng quát lại vì thế thấy rằng, tất cả các chính đảng “có máu mặt” đều đi vào cuộc vận động bầu cử với mầu sắc ít nhiều sẽ chỉnh sửa hệ thống EET.

David Nguyen - Hospodářské Noviny
©Vietinfo

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

Quy định bình luận
Vietinfo tạo điều kiện cho bạn đọc bày tỏ chính kiến, song không chịu trách nhiệm cho quan điểm bạn đọc nêu trong bình luận của bạn đọc. Quan điểm bạn đọc không nhất thiết đồng nhất với quan điểm của Vietinfo.eu. Khi bình luận tại đây, hãy:
- lịch sự, bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau,
- bày tỏ quan điểm tập trung vào chủ đề bài viết,
- không dùng các từ ngữ thô tục, bậy bạ,
- không xâm phạm đến quyền riêng tư cá nhân hay một số cá nhân,
- không tỏ thái độ phân biệt trên bất cứ phương diện nào (dân tộc, màu da, giới tính, tuổi tác, nghề nghiệp…).
Mọi nội dung không phù hợp với các tôn chỉ trên có thể bị sửa hoặc xóa.
Cách gõ tiếng Việt
Dấu mũ Â, Ê, Ô – gõ 2 lần: AA, EE, OO
Dấu móc Ă, Ơ, Ư – thêm phím W: AW, OW, UW
Dấu huyền – thêm phím F
Dấu sắc – thêm phím S
Dấu hỏi – thêm phím R
Dấu ngã – thêm phím X
Dấu nặng – thêm phím J
Xóa dấu – thêm phím Z

Ví dụ:
Casch gox tieesng Vieejt.
Cách gõ tiếng Việt.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo