Tin tức

Sự chống đối EET quá đắt giá của người kinh doanh Séc

Cập nhật lúc 10-02-2017 11:33:28 (GMT+1)
Ảnh: ČTK

 

Một phần mười các quán ăn ở Cộng hòa Séc đã bị kiểm tra trong thời gian qua đang bị đe dọa hình phạt mà mức tối đa có thể lên đến nửa triệu korun.


Cho tới nay, kể từ khi hệ thống quản lý doanh thu trực tuyến (EET) bắt đầu thực hiện từ ngày 01.12.2016, mà trong giai đoạn thứ nhất là nhóm người kinh doanh mảng dịch vụ tiếp khách, các công chức nhà nước đã thực hiện 4295 cuộc kiểm tra. Tạm thời chưa có hình phạt nào được ban ra, nhưng 401 trường hợp vi phạm lỗi nặng đã bị các nhân viên thanh tra lập biên bản và chuyển sang thủ tục xử lý hành chính, mà với mức cực đoan có thể lên đến 500 nghìn korun. Nghĩa là có thể thấy, một phần mười trường hợp bị kiểm tra đã có vi phạm nghiêm trọng luật về EET.

Từ trước chưa bao giờ có gì làm cho mô hình tửu quán truyền thống ở Cộng hòa Séc phải thay đổi nhiều như quyết định áp đặt hệ thống quản lý doanh thu trực tuyến của bộ trưởng Tài chính Andrej Babiš.

“Một số quán cố tình tìm cách lẩn tránh,” chủ tịch Hội các nhà hàng và khách sạn Václav Stárek khẳng định với trang điện tử info.cz. “Từ thực tế tìm hiểu trên địa bàn chúng tôi biết, là vẫn còn những quán mà thống kê doanh thu trực tuyến hoàn toàn không có. Và chúng tôi cho rằng, chắc chắn sẽ có các hoạt động kiểm tra và cả xử lý phạt,” Václav Stárek  nói.

Dĩ nhiên con số 400 trên tổng số hơn bốn nghìn không hẳn phản ánh, rằng mười phần trăm các quán ở Séc tẩy chay nghĩa vụ EET. Bởi các hoạt động kiểm tra diễn ra theo hình thức “cuốn chiếu” và căn cứ vào các dữ liệu phân tích từ hệ thống.

Theo Václav Stárek, hệ thống EET cũng cho thấy nhiều kết quả tích cực. “Từ đầu năm lương trong ngành dịch vụ tiếp khách đã tăng 30 phần trăm, nghĩa là có thể gây hiệu quả tích cực tới vấn đề thuê người làm chui,” Václav Stárek giải thích nhưng đồng thời bổ xung, rằng việc tăng lương trên thực tế chỉ là phương diện hình thức, bởi trước đó người làm đã nhận được mức lương như vậy, nhưng bằng hình thức “trao tay”.  

Theo trang Menicka.cz, chuyên theo dõi mặt bằng giá cả các nhà hàng trên toàn lãnh thổ Séc, thì hiện nay mức giá thực đơn bữa trưa đã tăng bình quân khoảng sáu korun.

David Nguyen- info.cz
©Vietinfo

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo