Tin tức

Sự phá sản của ngân hàng Trung Hoa Baoshang có thể ví như tiếng bom Lehman Brothers?

Cập nhật lúc 24-07-2019 17:46:07 (GMT+1)

 

Nền kinh tế của Hợp chủng quốc Hoa-kỳ là một trọng điểm quan tâm của cả thế giới vì nó là một cường quốc cũng như đồng tiền đô-la là ngoại tệ giao thương giữa các quốc gia trên toàn thế giới. Ta nhìn gần hơn một chút về biên đạo địa lý đó là Trung Quốc, tầm ảnh hưởng của nước này không nhỏ đến sự phát triển của Việt Nam. Khi mà ta có nhiều giao thương kinh tế hai chiều với Trung Quốc cũng như sự đầu tư của Trung Quốc vào Việt Nam rất lớn, chiếm giữ những phần quan trọng chiến lược đầu tư. 


Bài dịch này Nói về sự khủng hoảng tài chính ngân hàng Trung Quốc, cách làm việc, chính sách của họ rất giống Việt Nam khi mà kinh tế của Việt Nam cũng đang bị khủng hoàng, nhiều ngân hàng cũng trong tình trạng khó khăn, các doanh nghiệp đầu tư vay vốn không đủ để trả lãi xuất, những phương thức làm việc giữa ngân hàng và chủ đầu tư không mang tính chất bền vững với những cam kết lỗ hỗng hay còn gọi là phát triển (ảo).

Các bạn, những người quan tâm đến vấn đề xã hội, ta có nên cẩn trọng trong việc ký kết hợp đồng thương mại với Trung Quốc ? Những vấn đề biển đảo Tư Chính mà dư luận quan tâm gần đây có phải là một cách định hướng để đánh lạc hướng dư luận, che dấu những khó khăn áp lực thực sự của Trung Quốc về kinh tế ?

SỰ PHÁ SẢN CỦA NGÂN HÀNG TRUNG HOA BAOSHANG CÓ THỂ VÍ NHƯ TIẾNG BOM LEHMAN BROTHERS ?

Cuối tháng năm vừa qua, lần đầu tiên từ 30 năm nay, ngân hàng trung ương Nhà nước Trung hoa (PBOC) kết hợp với các tổ chức điều tiết hoạt động tài chính quốc gia đã phải can thiệp để cứu vãn ngân hàng Baoshang không còn khả năng chi trả thanh toán. Việc can thiệp công khai này với mong muốn phát ra một thông điệp kèm theo nhằm ý rằng hàng loạt các ngân hàng khác có hoạt động tương tự vẫn đứng vững. Chính phủ Trung quốc làm điều này để tránh ngọn lửa lan tràn rộng tới hàng loạt ngân hàng khác có phương thức hoạt động tự do quá trớn. Ước tính doanh số của các ngân hàng này tương đương với 4 ngân hàng khổng lồ của Nhà nước có chế độ hoạt động được kiểm soát nghiêm ngặt.

Ngân hàng Baoshang nhìn bề ngoài ai cũng nghĩ là làm việc rất tốt. Quyết toán tài chính năm 2017 cho biết lợi tức của nó lên tới 600 triệu đô-la. Tài sản ước tính của ngân hàng gần 90 tỉ đô-la. Tỉ lệ cho vay không có khả năng hồi vốn ở mức thấp, chưa đầy 2%. Tiếng vang về sự phá sản Baoshang , gây xốc đến nỗi sánh ngang với khủng hoảng vay thế chấp ở Hợp chủng quốc Hoa-kỳ năm 2007. Chính vì vậy ngân hàng trung ương Trung hoa đã bắt buộc phải cứu vãn nó bằng cách bỏ ra hàng tỉ tỉ nhân dân tệ, ước tính hiện nay số tiền này là khoảng 125 tỉ đô-la Mỹ. Tuy nhiên vẫn có những dấu hiệu cho biết ngọn lửa âm ỉ của cuộc khủng hoảng này vẫn chưa được dập tắt hoàn toàn.

Vấn đề này xảy ra thật không đúng lúc bởi vì hiện nay nước Trung quốc đang nguy hiểm, họ phải đối đầu với sự chững lại của nền kinh tế trong nước , lạm phát đang lên cao, đặc biệt giá lương thực và thực phẩm tăng và bên cạnh đó là viễn cảnh ảm đạm liên quan đến cuộc chiến thương mại với nước Mỹ.

Thị trường xe du lịch đã suy xụp từ nhiều tháng nay, các lãnh vực công nghiệp khác cũng trong hoàn cảnh suy xụp tương tự. Ảm đạm hơn, ngành chăn nuôi lợn khổng lồ của Trung quốc hầu như bị tiêu diệt hoàn toàn với nạn dịch lợn phi châu, kéo theo giá thực phẩm tăng gần 8%. Trước tình hình trầm trọng như vậy, ngân hàng Nhà nước Trung hoa tìm cách tránh in tiền bởi vì nếu thế sẽ kéo theo lạm phát và khủng hoảng càng diễn ra trầm trọng.

Một điểm tương đồng nữa ví như «gót chân asin» là nếu như vào những năm 1970 khi còn cô lập trên thị trường kinh tế thế giới, Nhà nước có thể có chinh sách chính trị kinh tế để điều chỉnh và giải quyết. Nhưng hiện nay sự gia nhập thị trường tiền tệ thế giới là một trở ngại mà chính phủ Trung hoa bị thụ động. Tình hình càng ngày càng khó khăn hơn bởi vì trước khi bị áp dụng thuế hàng hóa của Mỹ đối với hàng Trung hoa thì cán cân thương mại với sự xuất khẩu bằng đồng đô-la đã giảm sút rồi.

Bộ trưởng tài chính Trung hoa, ông Lưu Côn vừa công bố một bản tường trình về tình hình ngân sách địa phương và trung ương không mấy khả quan. Bản tường trình này cho chúng ta biết là tổng thu của nhà nước chỉ tăng 3,8% năm nay. Thu thuế chỉ tăng 2,2% và trong lúc chi cho ngân sách tăng tới mức 12,5% !

Tới thời điểm hiện tại, có thể nói rằng nước Trung hoa có vẻ được lợi khi hòa nhập kinh tế hóa toàn cầu bắt đầu từ những năm 1990. Nhưng phương thức hành động của Peking để quản lý, khống chế những vấn đề tài chính trong vài tháng tới đây sẽ cho chúng ta biết được sự thành công hay thất bại của họ. Sự thách thức này được đặt ra.

 FB Phạm Phú Cường

Tác giả là Thành viên hội đồng nhân dân thành phố Lognes, Cộng hòa Pháp, dịch theo bài của F. William Engdahl trên website

* THƯ TỪ PARIS là những bài viết hoặc dịch sang tiếng Việt trên tất cả các lĩnh vực : văn hóa, kinh tế cũng như xã hội và chính trị của ông Phạm Phú Cường.

* Lehman Brothers là một ngân hàng Mỹ thành lập năm 1850 và phá sản ngày 15-9-2008.

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

Quy định bình luận
Vietinfo tạo điều kiện cho bạn đọc bày tỏ chính kiến, song không chịu trách nhiệm cho quan điểm bạn đọc nêu trong bình luận của bạn đọc. Quan điểm bạn đọc không nhất thiết đồng nhất với quan điểm của Vietinfo.eu. Khi bình luận tại đây, hãy:
- lịch sự, bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau,
- bày tỏ quan điểm tập trung vào chủ đề bài viết,
- không dùng các từ ngữ thô tục, bậy bạ,
- không xâm phạm đến quyền riêng tư cá nhân hay một số cá nhân,
- không tỏ thái độ phân biệt trên bất cứ phương diện nào (dân tộc, màu da, giới tính, tuổi tác, nghề nghiệp…).
Mọi nội dung không phù hợp với các tôn chỉ trên có thể bị sửa hoặc xóa.
Cách gõ tiếng Việt
Dấu mũ Â, Ê, Ô – gõ 2 lần: AA, EE, OO
Dấu móc Ă, Ơ, Ư – thêm phím W: AW, OW, UW
Dấu huyền – thêm phím F
Dấu sắc – thêm phím S
Dấu hỏi – thêm phím R
Dấu ngã – thêm phím X
Dấu nặng – thêm phím J
Xóa dấu – thêm phím Z

Ví dụ:
Casch gox tieesng Vieejt.
Cách gõ tiếng Việt.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo