Tin tức

Tại sao các nhà bán lẻ ở khắp mọi nơi tìm đến Trung Quốc?

Cập nhật lúc 05-01-2021 02:50:21 (GMT+1)
Tại sao bạn nên tìm đến Trung Quốc cho tương lai của ngành bán lẻ. Ảnh: The Economist.

 

Đó là nơi họ sẽ nhìn thấy tương lai của thương mại điện tử.


Tương lai của thương mại điện tử

Đại dịch đã dẫn đến sự gia tăng chi tiêu trực tuyến, đẩy nhanh sự dịch chuyển từ các cửa hàng thực trong nửa thập kỷ hoặc lâu hơn. Các nhà đầu tư của Amazon và Walmart đã kiếm được lợi nhuận siêu khủng khi Phố Wall tăng giá cổ phiếu của họ với sự phấn khích rằng ngành bán lẻ phương Tây đang ở vị trí tiên phong.

Người mua sắm tại một cửa hàng tiện lợi BingoBox không thu ngân ở Thượng Hải. Các nhà đầu tư mạo hiểm coi những cửa hàng như vậy là một thử nghiệm bán lẻ nóng bỏng. Ảnh: AP.

Tuy nhiên, Trung Quốc chứ không phải phương Tây, mới là nơi tương lai của thương mại điện tử. Thị trường của đất nước 1,4 tỉ dân lớn hơn và sáng tạo hơn nhiều. Các công ty công nghệ kết hợp thương mại điện tử, truyền thông xã hội để trở thành trung tâm mua sắm trực tuyến cho 850 triệu người tiêu dùng kỹ thuật số. 

Trong một thế kỷ, các doanh nghiệp tiêu dùng trên thế giới đã hướng đến Mỹ để tìm ra các xu hướng mới, từ mã vạch có thể quét được trên kẹo cao su của Wrigley vào những năm 1970 đến việc theo kịp thói quen tiêu dùng của Kardashians trong những năm 2010. 

Tổng doanh số bán lẻ ở Trung Quốc và Mỹ, 2018-2024.

Khi Alibaba niêm yết vào năm 2014, đây là đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng lớn nhất thế giới. Ngày nay, thị trường bán lẻ điện tử của Trung Quốc trị giá 2 triệu USD, nhiều hơn cả Mỹ và châu Âu cộng lại. 

Trong vài năm qua, các đối thủ cạnh tranh mới, bao gồm Meituan và Pinduoduo, đã bắt đầu xuất hiện. Một dấu hiệu cho thấy, sự cạnh tranh khốc liệt là thị phần của Alibaba trong giá trị vốn hóa thị trường của ngành thương mại điện tử Trung Quốc giảm từ 81% khi niêm yết xuống còn 55% hiện nay. 

Cạnh tranh cũng khiến thương mại điện tử và các công ty công nghệ khác phá bỏ ranh giới giữa các loại hình dịch vụ vẫn phổ biến ở phương Tây. Các nền tảng mua sắm trực tuyến ở Trung Quốc hiện kết hợp thanh toán kỹ thuật số, giao dịch nhóm, mạng xã hội, trò chơi, nhắn tin nhanh, video dạng ngắn và người nổi tiếng phát trực tiếp.

Tuy nhiên, dù hình thức bán lẻ điện tử của phương Tây có vẻ an toàn, thì giờ đây nó khó có thể trở thành phương thức mua sắm thống trị trên thế giới. Hiện tại, bên ngoài các quốc gia giàu có, cách tiếp cận của Trung Quốc đang tăng lên. Nhiều công ty thương mại điện tử hàng đầu ở Đông Nam Á, Ấn Độ và Mỹ Latinh bị ảnh hưởng bởi chiến lược cung cấp “siêu ứng dụng” của Trung Quốc với lượng lớn dịch vụ từ giao hàng cho đến các dịch vụ tài chính. 

Các công ty hàng tiêu dùng khổng lồ hoạt động ở thị trường phương Tây và Trung Quốc cũng có thể truyền tải các ý tưởng và chiến thuật kinh doanh của Trung Quốc. Các công ty đa quốc gia như Unilever, L'Oréal và Adidas kiếm được nhiều doanh thu hơn ở châu Á so với ở Mỹ. Các ông chủ của họ chuyển sang châu Á để xem những gì mới nhất về tiếp thị kỹ thuật số, xây dựng thương hiệu và hậu cần.

Hiện tại, các đặc điểm của Trung Quốc đang nổi lên ở các vùng trung tâm bán lẻ của phương Tây, một phần là kết quả của đại dịch. Sự ổn định dễ đoán đang bị phá vỡ khi các công ty bắt đầu đa dạng hóa. 

Hồi tháng 12.2020, Walmart đã tổ chức sự kiện mua sắm trực tiếp đầu tiên trong ứng dụng video TikTok. Ảnh: ST.

Ngành công nghiệp toàn cầu theo phong cách Trung Quốc 

Sự chuyển dịch sang một ngành công nghiệp toàn cầu theo phong cách Trung Quốc hứa hẹn là một tin tuyệt vời cho người tiêu dùng. Giá sẽ thấp hơn vì luôn có ​​sự giảm giá gay gắt của các công ty cạnh tranh ở Trung Quốc. 

Sự lựa chọn và đổi mới có thể sẽ phát triển. Mặc dù vậy, thương mại điện tử Trung Quốc vẫn có những sai sót. Và có những lo ngại về chống độc quyền, cụ thể trường hợp của Ant và số phận tỉ phú Jack Ma.

Tuy nhiên, các cơ quan quản lý chống độc quyền của Trung Quốc cũng muốn thúc đẩy cạnh tranh. Họ thực thi khả năng tương tác với các dịch vụ thanh toán trên một nền tảng thương mại điện tử có thể được sử dụng liền mạch trên một nền tảng đối thủ. Điều này sẽ ngăn các công ty thương mại điện tử phạt những người bán hàng trực tuyến tại nhiều nơi. 

Cho đến nay các tổ chức tín nhiệm của Mỹ và châu Âu đã không hiệu quả trong việc kiểm soát các Big Tech, bất chấp hàng loạt vụ kiện và các dự thảo luật vào cuối năm 2020.

Có một khuôn mẫu về cách phương Tây nghĩ về sự đổi mới của Trung Quốc. Từ thiết bị điện tử đến tấm pin mặt trời, những tiến bộ trong sản xuất của Trung Quốc đều bị bỏ qua hoặc bị coi là sao chép, sau đó bị hạ thấp và được thừa nhận một cách miễn cưỡng trên toàn thế giới. Giờ đây, thị hiếu và thói quen của người tiêu dùng Trung Quốc đang vươn ra toàn cầu. 

Nguồn: Minh Duy/ nhipcaudautu.vn

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

Tin liên quan

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo