Tin tức

Thống đốc Nguyễn Văn Giàu: 'Không ép dùng tiền xu'

Cập nhật lúc 12-07-2011 13:45:54 (GMT+1)
Tiền xu phát hành từ năm 2003 (ảnh: Dantri)

 

Trong khi chưa phát hành thêm, tiền kim loại sẽ được bảo quản trong kho, chỉ duy trì lưu thông ở một số địa phương có điều kiện như TP HCM, thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Giàu khẳng định.


 

Tiền kim loại đang lưu hành ở Việt Nam đạt chất lượng kém và khó sử dụng trong lưu thông. Trước thông tin này, thống đốc Nguyễn Văn Giàu khẳng định Ngân hàng Nhà nước đã báo cáo và nhận trách nhiệm trước Thủ tướng về những hạn chế của tiền kim loại trong lưu thông, đồng thời phối hợp với các cơ quan liên quan đánh giá, nghiên cứu giải pháp nâng cao chất lượng tiền.

Ông cho biết Thủ tướng đã chấp thuận các giải pháp lưu thông tiền xu do Ngân hàng Nhà nước đề xuất, theo hướng chưa phát hành thêm, tổ chức tốt việc cất giữ, bảo quản tiền kim loại trong kho; đồng thời duy trì tiền kim loại trong lưu thông ở những địa phương có điều kiện (TP HCM).

“Đối với địa bàn gặp khó khăn trong việc lưu thông tiền kim loại, thì không ép buộc người dân sử dụng,“ thống đốc Giàu khẳng định.

Ông Nguyễn Văn Giàu

Thống đốc Nguyễn Văn Giàu giải trình trước quốc hội (ảnh: DNSG).

Vấn đề tiền xu liên tục được các cử tri, đặc biệt là cử tri khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đề đạt tại nhiều kỳ họp quốc hội. Tiền xu được lưu thông trở lại từ năm 2003.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đương thời, ông Lê Đức Thúy, cho biết đã đặt đúc 1 tỷ đơn vị tiền xu ở nước ngoài, bao gồm cả 5 mệnh giá 200, 500, 1.000, 2.000 và 5.000 đồng. Giá thành đúc đắt hơn nhiều, song Ngân hàng Nhà nước lúc đó tính toán giá trị kinh tế của tiền xu cao hơn, vì độ bền (có thể gấp cả chục lần so với tiền giấy hay polymer) và sẽ giúp phát triển các hình thức thanh toán tự động.

Tuy nhiên, sau vài năm đưa vào lưu thông, tiền bị xỉn màu, các phương tiện thanh toán tự động không phát triển, cộng với đà lạm phát leo thang khiến các mệnh giá tiền xu không còn thuận tiện trong chi tiêu. Vì vậy, người dân tại nhiều địa phương đã từ chối sử dụng loại tiền này.

 Nguồn: VNE

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo