Tin tức

Thương mại hai chiều Việt Nam và Séc dự kiến đạt 1,2 tỷ USD năm 2018

Cập nhật lúc 12-10-2018 15:24:51 (GMT+1)

 

Doanh nghiệp Việt Nam và Séc cần tăng cường xúc tiến thương mại và đa dạng hóa loại hình hợp tác nhằm đưa quan hệ thương mại hai nước có hiệu quả.


Báo cáo tại hội thảo, các diễn giả tới từ Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Liên đoàn Công nghiệp và Giao thông Séc (SP), đều cho rằng Việt Nam và Cộng hòa Séc có nhiều tiềm năng để thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương, trong đó hợp tác thương mại được coi là một trong những điểm sáng.

Theo số liệu của Cục Thống kê Séc, giá trị trao đổi thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc tăng trưởng đều trong những năm gần đây, từ 755 triệu USD năm 2015 lên 1.022 triệu USD năm 2017 và dự kiến sẽ đạt 1,2 tỉ USD trong năm nay.

thuong mai hai chieu viet nam va sec du kien dat 1,2 ty usd nam 2018 hinh 1
Trao đổi, tìm kiếm bạn hàng tại hội thảo.

Tuy nhiên, các diễn giả cho rằng mối quan hệ hợp tác thương mại – đầu tư song phương chưa thực sự bền vững và có nhiều đột phá. Cán cân thương mại luôn ở thế mất cân bằng nghiêng về phía Việt Nam với tỉ lệ xuất siêu khá cao. Trong khi đó, quy mô của các dự án đầu tư còn quá nhỏ bé, trung bình khoảng 3 triệu USD/dự án.

Phát biểu tại hội thảo, Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Séc Hồ Minh Tuấn nêu rõ, kim ngạch thương mại giữa hai nước thời gian qua chưa thực sự tương xứng với tiềm năng và nhu cầu của nền kinh tế hai nước. Còn nhiều lĩnh vực mà hai bên có thể phát triển hợp tác kinh tế, thương mại như du lịch hay trao đổi lao động có trình độ kỹ thuật….

Đại sứ kêu gọi các doanh nghiệp hai nước tăng cường giao lưu kết nối, tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại của nhau tiến tới thiết lập các mối quan hệ hợp tác lâu dài. Đại sứ cũng đồng thời khẳng định Chính phủ Việt Nam luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp hai nước tham gia vào thị trường của nhau.

Ông Jaromir Dudak, chuyên gia cao cấp phụ trách khu vực châu Á, châu Phi và châu Đại dương của Bộ Công thương Séc, giới thiệu tóm tắt kết quả Khóa họp Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – Cộng hòa Séc lần thứ VI về hợp tác kinh tế tháng 4 vừa qua, trong đó hai bên xác định phương hướng triển khai các thỏa thuận hợp tác trong thời gian tới. Ông cho rằng các doanh nghiệp hai nước có rất nhiều cơ hội hợp tác làm ăn trong nhiều lĩnh vực khác nhau, nhưng điều quan trọng là họ cần phải chủ động nắm bắt thời cơ.

 

thuong mai hai chieu viet nam va sec du kien dat 1,2 ty usd nam 2018 hinh 2
Đại sứ Hồ Minh Tuấn cùng đại diện các doanh nghiệp Việt Nam và Séc tại hội thảo.

Trao đổi với Phóng viên thường trú Đài TNVN tại Praha, ông Stanislav Kazecky, Phó Chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp và Giao thông Séc, cho rằng ưu tiên của phía Séc hiện nay là hạn chế sự mất cân bằng trong cán cân thương mại, đồng thời tiếp tục duy trì mức tăng trưởng thương mại hiện có với Việt Nam.

Có một điều đáng phấn khởi là trao đổi thương mại giữa hai nước luôn tăng trưởng hàng năm, nhưng sự mất cân đối trong cán cân thương mại cũng cần phải được thu hẹp lại. Trong thời gian trước mắt, sẽ khó có một sự bứt phá ngoạn mục trong hợp tác thương mại giữa hai nước, nhưng về lâu dài thì sẽ có nhiều triển vọng ở cả các lĩnh vực thương mại, đầu tư, trao đổi lao động và du lịch.

Còn bà Trần Hồ Lan, Giám đốc Trung tâm thông tin kinh tế thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, cho biết nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, khai khoáng, xử lý rác thải…. rất muốn tìm kiếm cơ hội hợp tác, đặc biệt các nguồn vốn vay ưu đãi để thực hiện các dự án.

"Hiện nay, các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam còn có nhiều khó khăn trong việc tiếp cận các nguồn vốn, đặc biệt là nguồn vốn ưu đãi. Chúng tôi sang Séc với hy vọng tìm kiếm được các đối tác có thể cung cấp các nguồn vốn ưu đãi để hỗ trợ các hoạt động của doanh nghiệp"- bà Lan cho biết.

Tại hội thảo, đại diện đến từ Ngân hàng xuất khẩu Séc và Quỹ bảo hiểm Séc trình bày các tiêu chí có thể tiếp cận nguồn vốn ưu đãi cũng như chính sách bảo hiểm để tránh rủi ro trong các hoạt động đầu tư, xuất nhập khẩu. Bên lề hội thảo, doanh nghiệp hai nước cũng tổ chức gặp gỡ để tìm hiểu nhu cầu hợp tác của nhau./.

 Nguồn: Hữu Bình/VOV-Praha

 

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

Tin liên quan

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo