Tin tức

Tổng cục Thuế CH Séc bị công tố “sờ gáy” vì EET

Cập nhật lúc 22-02-2017 15:59:28 (GMT+1)
Ảnh: Internet

 

Viện công tố quận Praha 1sẽ xác minh quá trình Tổng cục Thuế đã mua phần mềm cho hệ thống quản lý doanh thu trực tuyến (EET) như thế nào. Theo phát ngôn viên Jan Lelek, những câu hỏi về nguồn gốc phần mềm EET lên tới bàn làm việc của công tố sau khi các cơ quan chức năng kể cả Tổng cục Thuế hay bộ Tài chính không đưa ra được giải đáp thỏa đáng.


Hệ thống EET hoạt động trên cơ sở giao diện tiếp xúc giữa người kinh doanh với cơ quan quản lý thuế. Người kinh doanh lập hóa đơn cho khách và gửi hóa đơn tới sở thuế. Giao diện của cơ quan quản lý thuế tự động lập mã FIK và sau hai giây chuyển lại cho người kinh doanh hóa đơn kèm mã FIK. Người kinh doanh in hóa đơn mua hàng trao cho khách và thu tiền.

Thế nhưng đơn hàng công cụ thể cho phần mềm giao diện này không hề tồn tại. Các quan chức trách nhiệm của Tổng cục Thuế không giải trình thuyết phục được lý do vì sao đơn hàng này không được tổ chức mời thầu mà thực hiện theo hình thức chỉ định.

Thế nhưng biện pháp này có nhiều kẽ hở. Bởi thường thì các cơ quan nhà nước phải ký hợp đồng bản quyền với nhà cung cấp phần mềm và khi tuân thủ hợp đồng như vậy có thể sửa đổi phần mềm đã mua mà không cần thông qua nhà cung cấp. Còn với trường hợp phần mềm sử dụng cho EET này, các sở thuế chịu sự ràng buộc với nhà cung cấp là hãng IBM, mà hầu như là nhà cung cấp độc quyền nhiều hệ thống quản lý tin học cho bộ Tài chính.

Đã có đơn kiện nặc danh, muốn xác minh cả vai trò của bộ trưởng Tài chính Andrej Babiš về xung đột lợi ích trong các mối quan hệ với hãng IBM. Bởi một bên Andrej Babiš toàn quyền điều khiển được giám đốc Tổng cục Thuế Martin Janeček do đích thân mình chỉ định vào vị trí, và mặt khác trong cương vị chủ sở hữu tập đoàn Agrofert đã sử dụng dịch vụ của IBM. Và qui định của Liên minh châu Âu về các đơn hàng công không cho phép như vậy.

“Hồ sơ đơn tố cáo đã được giao cho một công tố viên thụ lý mà trong thời gian một tháng sẽ quyết định các bước tiếp theo sau khi xem xét đánh giá hồ sơ,” phát ngôn viên viện công tố Praha 1 Jan Lelek cho biết. Thủ tục tiếp theo có thể là, hoặc xếp lại vì thiếu cơ sở hay chuyển cho cảnh sát tiếp tục điều tra, nhưng cũng có thể chuyển sang cho viện công tố khác.

David Nguyen -  echo24, ČTK
©Vietinfo

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo