Tin tức

Trung Quốc có thể đè bẹp đồng đô la Mỹ với 30.000 tấn vàng?

Cập nhật lúc 28-05-2015 03:44:04 (GMT+1)
Một trung tâm giao dịch vàng tại Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh của Trung Quốc. Nguồn: Interent

 

Trong một bình luận được đăng trực tuyến, Jin cho rằng cựu chủ tịch Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED), Alan Greenspan, đã tuyên bố rằng đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc có thể bất ngờ trở thành đồng tiền mạnh trong hệ thống tài chính hiện nay, nếu Bắc Kinh chuyển đổi được thành vàng từ dự trữ ngoại tệ trị giá 4 nghìn tỷ USD của họ.


Trung Quốc có khả năng đè bẹp đồng đô la Mỹ không ổn định với 30.000 tấn vàng, nhà quan sát kinh tế người Trung Quốc Jin Zihou cho biết, theo một báo cáo từ trang web Want China Times.

Những năm trước, Trung Quốc đã mua, hợp pháp hoặc theo nhiều kênh khác, hàng ngàn tấn vàng, dưới sự giám sát của Đại tài chính quốc tế.

Khi đồng đô la Mỹ đang trở nên ngày càng không ổn định và Trung Quốc là chủ nợ lớn nhất của Mỹ, Bắc Kinh có thể đè bẹp đồng đô la Mỹ với 30.000 tấn vàng, Jin nói.

 Đồng đô la Mỹ, chiếm 60% dự trữ ngoại hối toàn cầu, mặc dù có rất nhiều quốc gia hy vọng sẽ ít phụ thuộc hơn vào đồng đô la Mỹ. Nếu Trung Quốc thực sự muốn khiêu khích vị trí của Mỹ trên thị trường tài chính, họ sẽ phải làm điều đó thông qua một khối lượng vàng đáng kể, Jin nói.

Bloomberg ước tính từ thông báo chính thức cuối cùng vào tháng 4 năm 2009, trữ lượng vàng mà Ngân hàng Trung ương Trung Quốc nắm giữ có thể đã được tăng gấp đôi lên 3.510 tấn. Như vậy, Trung Quốc sẽ trở thành nước lớn thứ hai nắm giữ vàng trên thế giới sau Hoa Kỳ, đang nắm giữ 8.133 tấn vàng.

Tuy nhiên, Alasdair Macleod, người đứng đầu cơ quan nghiên cứu GoldMoney, lập luận rằng Bắc Kinh có thể dễ dàng lưu trữ đến 25.000 tấn vàng trong giai đoạn 1982-2003, có nghĩa là dự trữ vàng của họ có thể vượt quá 30.000 tấn tính cho đến nay, Want China Times cho biết thêm.

Người ta tin rằng Trung Quốc có thể chuẩn bị xuất bản một bản cập nhật (có thể là một phần) của dự trữ vàng của họ bởi vì chế độ cộng sản này đang nỗ lực làm việc để đưa đồng nhân dân tệ vào rổ dự trữ ngoại hối (SDR) của Quỹ Tiền tệ quốc tế, rổ này hiện đang chỉ có đồng đô la Mỹ, euro, yên và bảng Anh.

Những nỗ lực của Bắc Kinh nhằm quốc tế hóa đồng tiền quốc gia đã tương đối thành công, Trung Quốc vừa ký thỏa thuận trao đổi ngoại hối với khoảng 28 quốc gia và thiết lập một trung tâm giao dịch nhân dân tệ ở Zurich, Thụy Sĩ. Trung Quốc cũng đã thúc đẩy Hồng Kông và London phát triển thị trường nhân dân tệ ra nước ngoài và đã nhắc nhở Tổ chức Hợp tác Thượng Hải xúc tiến với các nước châu Á các hiệp định thương mại không liên quan đến đồng đô la.

Theo Duowei News, một trang web tin tức chính trị có trụ sở tại Mỹ, Trung Quốc đang chuẩn bị cho sự sụp đổ của đồng đô la Mỹ bằng cách tăng lượng dự trữ vàng của mình. Nhưng không chỉ Trung Quốc thực hiện điều này: IMF nắm giữ 2.814 tấn vàng dự trữ, và Nga đã tăng gấp đôi dự trữ vàng của mình từ năm 2005.

Nếu Bắc Kinh thực sự có 30.000 tấn vàng thì đồng nhân dân tệ sẽ có một sự hỗ trợ mạnh mẽ phía sau,  Duowei khẳng định. Thậm chí nếu họ không có nhiều vàng như vậy, không ai phủ nhận thực tế rằng nhà nước Trung Quốc đã thu gom vàng trên quy mô lớn;  ảnh hưởng và vị thế của họ trên thị trường tài chính toàn cầu đã tăng lên đáng kể, Duowei  cho biết thêm.

Trích dẫn ước tính của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), Duowei cho biết nền kinh tế Trung Quốc sẽ vượt Mỹ vào năm 2016. Thay đổi lịch sử này có thể dẫn đến một sự thay thế của đồng đô la Mỹ bằng đồng Nhân dân tệ trong vị thế  dự trữ ngoại hối số một của thế giới, theo Duowei.

Một cơn chấn động địa chính trị như vậy có thể có những hậu quả không lường trước được khi thực tế nền kinh tế  Trung Quốc được tập trung cao độ và được đảng bảo trợ, cũng như được dựa trên hệ thống trại cải tạo lao động để đảm bảo chi phí sản xuất cực thấp.

Điều này không thể xảy ra chỉ qua một đêm, Duowei cảnh báo, nhấn mạnh đến cơ sở hạ tầng tài chính kém phát triển của Trung Quốc và nhận xét rằng dự trữ vàng của Trung Quốc còn xa mới tới được con số 30.000 tấn.

Hiện nay Trung Quốc chỉ có thể là nhà sản xuất vàng lớn nhất thế giới, với 440 tấn vàng. Chính phủ Trung Quốc có thể mua số lượng lớn vàng trên thế giới, nhưng đơn giản là không có đủ vàng để mua do nhu cầu cao về vàng tại các nước châu Á và thực tế phần còn lại của thế giới mỗi năm chỉ sản xuất ra 2.260 tấn vàng, Duowei cho biết thêm.

Nguồn: ĐKN

Tin liên quan

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo