Tin tức

Trung Quốc lý giải đồng nhân dân tệ xuống giá

Cập nhật lúc 12-08-2019 08:20:06 (GMT+1)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

 

"Sự biến động của đồng nhân dân tệ từ đầu tháng Tám đến nay là phản ứng bình thường của thị trường..."


Ngày 10/8, phát biểu đánh giá tại một diễn đàn được tổ chức ở tỉnh Hắc Long Giang, phía Bắc Trung Quốc Ông Zhu Jun, Vụ trưởng Vụ Quốc tế thuộc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cho rằng:

"Sự biến động của đồng nhân dân tệ từ đầu tháng Tám đến nay là phản ứng bình thường của thị trường trước những căng thẳng thương mại ngày một leo thang do Mỹ gây ra và ở một mức độ nào đó là do quyết định tăng thuế của Washington."

Tỷ giá đồng nhân dân tệ chính thức vượt lằn ranh đỏ là 1 USD đổi 7 nhân dân tệ vào ngày 5/8, hạ xuống mức thấp nhất trong 11 năm qua.

Ngay lập tức, Bộ Tài chính Mỹ đã chính thức liệt Trung Quốc là nước thao túng tiền tệ, cáo buộc Bắc Kinh phá giá đồng nhân dân tệ khi cuộc chiến thương mại giữa hai bên leo thang.

Tuyên bố của Bộ Tài chính Mỹ nêu rõ, theo sự ủy quyền của Tổng thống Donald Trump, Bộ trưởng Steven Mnuchin đã quyết định "Trung Quốc là nước thao túng tiền tệ".

Tuyên bố cũng cho biết ông Mnuchin sẽ tham vấn Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) để loại trừ ưu thế cạnh tranh không công bằng mà Trung Quốc nhận được từ hành động mới nhất liên quan đến phá giá đồng nội tệ.

Cũng trong ngày 5/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cáo buộc Trung Quốc thao túng tiền tệ sau khi Bắc Kinh hạ giá đồng Nhân dân tệ.

Trên tài khoản mạng xã hội Twitter, Tổng thống Trump nêu rõ: "Điều này được gọi là sự thao túng tiền tệ. Đây là một sự vi phạm nghiêm trọng, vốn sẽ làm suy yếu đáng kể đến Trung Quốc qua thời gian".

Sự trượt dốc của đồng nhân dân tệ đã làm chao đảo các thị trường, qua đó làm dấy lên những lo ngại về nguy cơ nổ ra một cuộc chiến tiền tệ toàn cầu.

Câu hỏi chưa có lời giải

Đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc bị nghi ngờ thao túng tỷ giá, đối mặt với những cáo buộc tương tự. Năm 2005, dưới sức ép của Mỹ, EU và Nhật Bản, Trung Quốc đã thực hiện chính sách cải cách tiền tệ nhằm mục đích tăng giá trị đồng tiền.

Ở thời điểm đó, Trung Quốc cũng bị cáo buộc gây ra các vấn đề về thâm hụt thương mại và tỷ lệ thất nghiệp tại các quốc gia lớn đặc biệt là Mỹ. Quốc hội Mỹ khi ấy đề nghị Trung Quốc định giá lại đồng nhân dân tệ nếu không sẽ áp hàng loạt thế với các hàng hóa xuất khẩu qua thị trường Mỹ.

Không rõ Trung Quốc đã thực sự can thiệp và định giá lại đồng nhân dân tệ, hay vì nguyên nhân nào khác mà kể từ năm 2005 cho đến nay, đồng CNY lại tăng đến 17%.

Đến 2015, đồng nhân dân tệ lại có dấu hiệu xuống giá, lúc này Trung Quốc được cho là đã tung ra thị trường 1.000 tỷ USD để giữ ổn định giá trị đồng nội tệ của mình.

Theo Reuters, ở thời điểm hiện tại, chỉ số REER (chỉ số được sử dụng xác định giá trị đồng tiền nội địa với các đồng tiền khác, sau khi điều chỉnh lạm phát) cho thấy đồng nhân dân tệ đang mạnh hơn một chút so với giá trị trung bình trong những năm qua.

Dữ liệu vào cuối tháng 6/2019 cho thấy, chỉ số REER đối với đồng nhân dân tệ đã cao hơn 4,9% so với trung bình 10 năm và 13,4% so với trung bình 15 năm. Trong khi đó, chỉ số REER đối với đồng USD cao hơn 11,2% so với trung bình 10 năm và 10,3% so với trung bình 15 năm qua.

Những khác biệt trong chính sách tiền tệ, điều tiết tỷ giá của Trung Quốc đặc biệt là những chính sách hạn chế đối với đầu tư nước ngoài, kèm theo việc kiểm soát dòng nội tệ nghiêm ngặt đã khiến câu hỏi về việc, đâu là giá trị thật của đồng CNY? trở thành chủ đề gây nhiều tranh cãi.

Giới phân tích cảnh báo các biện pháp trả đũa của Mỹ và Trung Quốc có thể gia tăng ở cả phạm vi và mức độ nghiêm trọng, qua đó tiếp tục ảnh hưởng đến các doanh nghiệp và triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Đồng nhân dân tệ để mất 1,6% giá trị so với đồng USD trong tuần trước, song có dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh đang cố gắng bình ổn đồng tiền này trong những ngày gần đây.

Thành Chung
Nguồn: baodatviet.vn

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

Tin liên quan

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo