Tin tức

Trung Quốc tính mua Hawaii

Cập nhật lúc 26-05-2010 06:09:23 (GMT+1)
Ảnh minh họa

 

Mới đây, Trung Quốc tuyên bố sẽ mua tiểu bang Hawaii của Mỹ sau khi sửa đổi trong Hiến pháp của CHND Trung Hoa được phê chuẩn.


Nếu sửa đổi này được phê chuẩn, nó sẽ ngay lập tức cho phép chuyển một khoản tiền từ kho bạc khổng lồ của Trung Quốc sang Mỹ. Phiên họp đặc biệt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nhân dân Trung Hoa (NPC) hiện đang cân nhắc giá trị của thỏa thuận, các điều khoản chưa được tiết lộ nhưng có tin đồn về tổng sản lượng của toàn bang Hawaii (GSP) là 50,1 tỷ USD.

Theo một nguồn tin trong NPC, kết quả bỏ phiếu của các thành viên NPC cho thấy hơn hai phần ba số phiếu đã tán thành sửa đổi.

Nhờ lượng mua ròng hối phiếu kho bạc Mỹ trị giá 18 tỷ USD hồi cuối tháng Chín và lượng mua tín phiếu và trái phiếu Mỹ hồi tháng Ba, Trung Quốc đã có một kho bạc dự trữ cao nhất thế giới trị giá 895 tỷ USD và khoản dự trữ nước ngoài khoảng 2,5 tỷ USD. Hiện tại Trung Quốc có đủ khả năng để mua Hawaii.

Về phần mình, Hawaii cũng không phải là người ngoài cuộc. Họ đã chủ động gợi ý Trung Quốc bằng việc chi gần một triệu USD nhằm thu hút sự chú ý của nước này tới “bang Aloha” (Hawaii). Gần một nửa số ngân quỹ đó được chi cho việc dựng gian hàng của Mỹ tại Hội chợ triển lãm World Expo Thượng Hải 2010. Tháng 11 năm ngoái, Thống đốc bang Hawaii Linda Lingle đã tới thăm Trung Quốc. Bộ Giao thông vận tải Mỹ đã chấp thuận cho hãng hàng không Hainan của Trung Quốc mở thêm dịch vụ từ Bắc Kinh tới Honolulu (thủ phủ bang Hawaii).

Trong khi đó, Nhà Trắng chưa đưa ra nhận xét nào về vụ việc này.


H.C

Theo Forbes/Vitinfo

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

Tin liên quan

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo