Tin tức

Tỷ lệ thất nghiệp vùng euro lại phá kỷ lục

Cập nhật lúc 02-12-2012 03:24:59 (GMT+1)
Dòng người xếp hàng tìm việc tại Tây Ban Nha vẫn tiếp tục dài thêm. REUTERS/Susana Vera

 

Theo số liệu do Cơ quan thống kê châu Âu Eurostat công bố hôm nay, 30/11/2012, trong tháng 10 vừa qua, tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực đồng euro đã tăng lên thành 11,7%, so với tỷ lệ 11,6% của tháng 9. Đây là một kỷ lục mới về thất nghiệp, tức là tính đến tháng 10, số người không có việc làm trong vùng đồng euro đã lên tới 18,70 triệu người. 


Phát ngôn viên của Ủy ban đặc trách các vấn đề xã hội của châu Âu, Jonathan Todd, mức thất nghiệp nói trên là « không thể chấp nhận được ». Theo Ủy ban châu Âu, các nước cần phải thực hiện những khuyến cáo của Ủy ban về kinh tế vĩ mô để kích thích thị trường lao động.

Tình hình đặc biệt đáng quan ngại tại Hy Lạp và Tây Ban Nha, hai nước bị khủng hoảng nặng nhất, với tỷ lệ thất nghiệp chiếm đến một phần tư số người trong độ tuổi lao động.

Trong khi đó, mức lạm phát trong vùng euro đã giảm trong tháng 11, xuống còn 2,2%, thấp hơn mức dự báo của các nhà phân tích. Số liệu này sẽ phần nào làm an tâm Ngân hàng Trung ương châu Âu, cơ quan đặc trách việc bình ổn giá cả, cho dù tỷ lệ nói trên vẫn còn cao hơn mục tiêu mà ngân hàng này đề ra, tức là lạm phát không vượt quá ngưỡng 2%. Nếu lạm phát tiếp tục giảm trong đầu năm 2013,

Ngân hàng Trung ương châu Âu có thể sẽ giảm lãi suất chỉ đạo, mà từ tháng Bảy vừa qua đã được ấn định ở mức 0,75%, mức thấp nhất trong lịch sử. Dầu sao, theo các nhà phân tích, nếu trong quý đầu của năm 2013, kinh tế vùng euro không có dấu hiệu hồi phục thì Ngân hàng Trung ương bắt buộc phải giảm lãi suất chỉ đạo.

Nguồn: Thanh Phương/ RFI

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo