Tin tức

Việt-Mỹ hợp tác khai thác mỏ khí 8000 tỷ m3

Cập nhật lúc 24-10-2014 01:38:32 (GMT+1)
Ca Voi Xanh là mỏ khí có trữ lượng lớn nhất được tìm thấy tại Việt Nam từ trước đến nay

 

Tập đoàn Exxon Mobil của Mỹ và Tập đoàn dầu khí Việt Nam (Petro VietNam) đang đàm phán thỏa thuận hợp tác khai thác mỏ khí Cá Voi Xanh.


Báo cáo gửi Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ngãi về tình hình triển khai các dự án có quy mô lớn trong Khu kinh tế Dung Quất, Phó chủ tịch tỉnh Phạm Như Sô cho biết, các chuyên gia đánh giá nguồn khí đốt tiềm năng ở mỏ khí Cá Voi Xanh có trữ lượng khoảng 6.000-8.000 tỷ m3.

Trữ lượng này tương đương với 2/3 trữ lượng khí đốt của Thái Lan, Myanmar mà Tập đoàn Exxon Mobil hợp tác.

Theo kế hoạch, giai đoạn đầu dự án sẽ xây dựng đường ống dẫn khí từ giàn khoan đến nhà máy (tách khí độc H2S) xử lý, sau đó sẽ cung cấp cho các nhà máy điện với tổng công suất khoảng 4.500 MW.

"Đây là dự án có quy mô lớn tầm quốc gia, vốn đầu tư dự kiến cho các nhà máy điện khoảng 10 tỷ USD. Khi dự án đi vào vận hành hứa hẹn mang về doanh thu khoảng 17 tỷ USD mỗi năm".

Ông Sô cho biết thêm tập đoàn Exxon Mobil và Petro VietNam đang đàm phán thoả thuận hợp tác và giá khí đốt, dự kiến sẽ đạt được vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2015.

Sự tích cực của Exxon Mobil

Theo quy hoạch phát triển công nghiệp khí Việt Nam đến năm 2015, định hướng đến năm 2025, được Thủ tướng phê duyệt, khí từ các lô 117, 118, 119 thuộc mỏ Cá Voi Xanh ngoài thềm lục địa sẽ được đưa vào Khu kinh tế Dung Quất để phát triển cụm công nghiệp khí – điện, với công suất khoảng 2 đến 4 tỷ m3 mỗi năm, dự kiến đưa vào vận hành từ năm 2018.

Exxon Mobil là Tập đoàn dầu khí quốc gia Mỹ có tổng doanh thu lớn nhất thế giới với 404,5 tỷ USD trong năm 2007, trong đó lợi nhuận khoảng 40,6 tỷ USD.

Đây là tập đoàn dầu khí lớn thứ hai thế giới sau Rosneft của Nga với sản lượng dầu thô khai thác hàng ngày khoảng 6,5 triệu thùng. Nhiều năm qua, Exxon Mobil có thỏa thuận hợp tác thăm dò dầu khí với Việt Nam trên Biển Đông.

Tháng 5/2014, khi tiếp đoàn đại diện Tập đoàn Exxon Mobil sang thăm và làm việc tại Việt Nam, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định, Việt Nam ủng hộ các hoạt động hợp tác của doanh nghiệp Mỹ với đối tác Việt Nam trong lĩnh vực dầu khí. Chủ tịch nước mong muốn doanh nghiệp Mỹ cũng như các đối tác nước ngoài đến Việt Nam đều đạt được nhiều thành công.

Đánh giá cao thiện chí tích cực của Exxon Mobil trong quá trình khảo sát, thực thi phối hợp với đối tác Việt Nam, Chủ tịch nước đề nghị hai bên cùng tập trung thực hiện hiệu quả các cam kết thương mại trong năm 2014.

Nguồn: baodatviet

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo