Tin tức

Việt Nam: Chấn động, hàng tỷ USD bốc hơi, vạn người hoảng hốt

Cập nhật lúc 11-10-2018 05:36:49 (GMT+1)

 

Cơn bão đen tối quét bay hàng ngàn tỷ USD trên thị trường chứng khoán Mỹ cùng với áp lực bán tháo trong nước khiến chỉ số VN-Index tụt giảm nhanh. Vốn hóa thị trường chứng khoán Việt bốc hơi nhiều tỷ USD.


Áp lực bán tháo tăng vọt trên diện rộng ngay khi thị trường mở cửa đã khiến hầu hết các cổ phiếu giảm giá. Chỉ số VN-Index có lúc giảm hơn 40 điểm (-4%) về gần ngưỡng 950 điểm. HNX-Index giảm mạnh gần tương tự.

Với mức vốn hóa trên thị trường chứng khoán (TTCK) khoảng 140 tỷ USD như hiện, túi tiền của các nhà đầu tư đã bốc hơi tổng cộng bay gần 6 tỷ USD.

Áp lực bán tháo diễn ra trong bối cảnh các TTCK quốc tế trong phiên chiều và đêm qua giảm rất mạnh. Chứng khoán Mỹ bốc hơi hàng ngàn tỷ USD, riêng người giàu nhất Mỹ mất 10 tỷ USD, do giới đầu tư lo ngại cuộc giữa ông Donald Trump và Trung Quốc leo thang và có thể sẽ bắt đầu gây ra những hậu quả mà các thị trường tài chính thế giới không mong muốn. 

Cổ phiếu Vingroup (VIC) có lúc giảm 5% khiến túi tiền của ông Phạm Nhật Vượng bốc hơi gần 500 triệu USD chỉ trong vài phút buổi sáng.

Tài sản của bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Tổng giám đốc Vietjet Air, người phụ nữ giàu nhất Việt Nam cũng giảm nhanh. Hàng loạt tỷ phú Việt chứng kiến túi tiền bốc hơi mạnh. Nhiều doanh nhân thấy con đường trở thành tỷ phú USD như trường hợp ông Hồ Xuân Năng, Hồ Hùng Anh,... trở nên dài hơn.

Như vậy, ở vào thời điểm hiện tại, so với đỉnh cao vốn hóa 170 tỷ USD ghi nhận vào ngày 9/4 (khi VN-Index đạt trên 1.200 điểm), thị trường chứng khoán Việt Nam đã bốc hơi gần 21%, tương đương mất khoảng 36 tỷ USD trong vòng tròn nửa năm. 

Thị trường tài chính thế giới chao đảo.

VN-Index từ mức 1.200 điểm về hiện tại còn 953 điểm. Thanh khoản cũng giảm chỉ còn khoảng 40-50% so với thời kỳ đỉnh cao kéo dài trong hơn 6 tháng từ quý 4/2017 tới qua quý 1/2018.

TTCK Việt Nam đang ở trong giai đoạn nhạy cảm, chịu áp lực rút vốn từ xu hướng rút vốn chung trên toàn cầu. Các doanh nghiệp Việt cũng chịu áp lực lớn khi đồng Nhân dân tệ giảm giá mạnh so với đồng USD, ở mức cao hơn nhiều so với tốc độ giảm giá của đồng VND với USD.

Trên TTCK sáng nay, các thị trường tại châu Á từ Nhật Bản tới Trung Quốc đều giảm mạnh khoảng 2,7-3%.

Nguồn: M.Hà/ Vietnamnet.vn

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

Tin liên quan

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo