Tin tức

VinFast bứt tốc: Gần 2.000 xe Lux, hơn 3.000 xe Fadil tới tay người Việt trong 3 tháng đầu 2020

Cập nhật lúc 25-04-2020 10:53:05 (GMT+1)
Hơn 5.000 xe VinFast đã được đăng kiểm trên toàn quốc.

 

So với doanh số bán hàng của các xe cùng tầm giá, lượng xe VinFast lăn bánh cho thấy sức bán tương đối tốt của các mẫu xe "made in Vietnam".


Doanh số bán hàng của VinFast luôn là số liệu được không ít người quan tâm nhưng đến nay vẫn là ẩn số. Hãng chưa công bố hàng tháng dù là thành viên của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA).

Theo một nguồn tin thân cận dẫn số liệu từ Cục Đăng kiểm, đã có tổng cộng 5.124 xe VinFast lăn bánh ra đường trong 3 tháng đầu năm 2020. Trong đó, số lượng Lux SA2.0 là 1.029 chiếc, Lux A2.0 là 901 chiếc và còn lại 3.194 chiếc Fadil.

Số liệu được lấy từ Cục Đăng kiểm có nghĩa là thống kê các xe VinFast đã được mang đi đăng kiểm trên toàn quốc, tức là chỉ tính xe đã lăn bánh ra đường hợp pháp (bao gồm các xe đã được khách hàng ra biển hoặc các đại lý ra biển để làm xe chạy thử). Cách tính này không giống với cách mà VAMA đang làm, là chỉ tính trên đầu xe đưa ra thị trường (tức bán từ nhà sản xuất cho đại lý phân phối). Bởi vậy, con số 5.124 xe VinFast trong 3 tháng vừa qua nhiều khả năng sẽ thấp hơn số liệu nếu VAMA có thống kê và công bố.

Trước đó, vào tháng 10/2019, VAMA từng thông báo việc VinFast trở thành thành viên của hiệp hội này. Song, kể từ đó đến nay, số liệu về doanh số bán hàng của hãng xe Việt chưa từng được công bố. Lý do được đưa là bởi VinFast đang trong quá trình chuẩn hóa số liệu theo yêu cầu của VAMA. Hiện tại, chỉ có xe Chevrolet (VinFast phân phối) có doanh số hàng tháng được VAMA công bố bởi thương hiệu này đã gia nhập hiệp hội từ khi còn thuộc quyền quản lý của GM Việt Nam.

VinFast phân phối xe của hãng và cả xe Chevrolet.

Dẫu vậy, con số 5.124 xe lăn bánh cũng cho thấy sức bán tương tối tốt của hãng xe Việt. Tính trung bình, mỗi tháng có gần 350 xe Lux SA2.0, 300 xe Lux A2.0 và hơn 1.000 xe Fadil lăn bánh.

VinFast Lux SA2.0 có giá khoảng 1,5 tỷ đến 1,8 tỷ đồng. Trong tầm giá này có các mẫu SUV như Peugeot 5008 hay cao cấp hơn là Volkswagen Tiguan Allspace và Mercedes-Benz GLC. Các mẫu xe sang kể trên cũng không được thống kê doanh số bán hàng hàng tháng.

Trong khi đó, Lux A2.0 trong khoảng giá hơn 1 tỷ đến 1,3 tỷ đồng có các mẫu sedan cùng tầm tiền là Toyota Camry, Honda Accord hay Mercedes-Benz C-Class. Trong 3 tháng vừa qua, doanh số trung bình tháng của Camry là gần 360 chiếc còn Accord bán được hơn 20 chiếc/tháng. Dòng C-Class không được thống kê doanh số. Con số trên cho thấy sức bán của Lux A2.0 (thuộc phân khúc E) không hề kém cạnh so với "vua doanh số" phân khúc D là Camry.

Đáng chú ý, VinFast Fadil nằm trong phân khúc A với lượng xe lăn bánh còn vượt trội hơn đáng kể so với doanh số bán hàng của hầu hết đối thủ khác trên thị trường. Trong phân khúc này, Hyundai Grand i10 vẫn đang áp đảo với trung bình hơn 1.200 xe/tháng. Kia Morning xếp sau với khoảng hơn 410 xe/tháng. Các mẫu Toyota Wigo, Honda Brio có doanh số trung bình tháng chỉ lần lượt khoảng 170 chiếc và 260 chiếc.

Lượng xe Fadil lăn bánh bám đuổi doanh số bán hàng của "vua doanh số" phân khúc là Hyundai Grand i10.

Theo dự kiến, trong năm nay, VinFast sẽ đưa ra thị trường thêm khoảng 2-3 mẫu ô tô mới nữa. Trong đó, các sản phẩm hoàn toàn mới có thể thuộc phân khúc SUV/crossover hạng B và C. Một mẫu xe đã được giới thiệu nhưng chưa sản xuất thương mại là Lux V8 sẽ được bán trong thời gian tới. Nếu tiếp tục đà tăng trưởng và có thêm nhiều sản phẩm mới như vậy, thị phần VinFast có khả năng sẽ tăng trong toàn thị trường ô tô Việt Nam nói chung và VAMA nói riêng.

Giảm giá bớt lãi, nhiều hãng xe bán chạy bất ngờ trong mùa dịch: Có cả những cái tên xưa nay ế nhất Việt Nam

Đức Khôi
Nguồn: toquoc.vn

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo