Tin tức

Yêu sách bất ngờ của thuế vụ vì EET

Cập nhật lúc 27-07-2018 14:58:16 (GMT+1)

 

Một cặp tân hôn đã nhận được yêu cầu bất ngờ từ chính quyền. Vì liên quan tới kiểm tra EET, các công chức sở thuế đòi họ cung cấp thông tin chi tiết về số lượng khách tham gia lễ cưới. Theo các chuyên viên thuế yêu sách như vậy của sở thuế không có cơ sở pháp luật.


Theo các chuyên viên thuế, chính quyền thay vì yêu cầu người liên quan cung cấp thông tin trong cương vị nhân chứng, lại lựa chọn hình thức không có cơ sở pháp lý là yêu cầu- výzva. Thế nhưng sở thuế vẫn kiên trì quan điểm của mình là hành động đúng.

Số lượng khách

Cặp vợ chồng mà năm ngoái làm lễ cưới ở Přerov mới đây giật mình trước yêu sách bất thường từ cơ quan quản lý thuế địa phương. Bởi chính quyền muốn họ cung cấp thông tin, xuất trình chứng từ liên quan đến tiệc cưới của họ. Cụ thể chính quyền muốn biết:

- Tiệc cưới diễn ra ở đâu cũng như nơi những người khách tá túc vào ngày diễn ra lễ cưới.

- Thông tin về số lượng khách trong tiệc cưới.

- Thủ tục thanh toán chi phí tiệc cưới diễn ra như thế nào. Liệu có lập hóa đơn, hồ sơ thuế hay xác nhận thu tiền hoặc chứng từ trả tiền. Thanh toán tiệc cưới bằng hình thức nào (tiền mặt, chuyển khoản). Trong trường hợp vợ chồng mới cưới không có bất cứ chứng từ nào như vậy, chính quyền yêu cầu ít nhất cùng phải thông báo số liệu ước lượng về chi phí tiệc cưới.

- Thông tin, xem họ có trả tạm ứng trước hay không và nếu có thì bao nhiêu, vào ngày tháng nào và bằng hình thức gì. Có được nhận chứng từ về thanh toán tạm ứng hay không hay chứng từ xác nhận thu tiền mặt. Nếu có chứng từ như vậy, chính quyền yêu cầu xuất trình. Nếu không có, phải cung cấp thông tin ước tính về thời gian và số tiền.

Sở thuế muốn cặp vợ chồng mới cưới trong vòng 15 ngày phải cung cấp những thông tin yêu cầu. Sở thuế nêu lí do, căn cứ vào các điều khoản trong luật thuế, mà theo đó nếu ai nắm được những thông tin quan trọng liên quan tới quản lí thuế, có nghĩa vụ cung cấp khi được chính quyền yêu cầu.

Tổng Cục Thuế (GFŘ) xác nhận với báo điện tử Podnikatel.cz về trường hợp này, mà theo đó cơ quan quản lý thuế xác định thấy trong thời gian diễn ra các tiệc cưới nhà hàng đóng cửa, hạn chế tiếp khách, thế nhưng trong khoảng thời gian đó không ghi nhận thấy có thống kê và gửi vào hệ thống EET bất kỳ khoản doanh thu nào. "Có lí do để nghi vấn gian lận che giấu doanh thu tới hàng chục nghìn korun mỗi tiệc cưới. Tổng doanh thu không được thống kê có thể lên đến hàng trăm nghìn korun. Vì thế cho nên cơ quan quản lý thuế yêu cầu các cô dâu chú rể hỗ trợ cung cấp các thông tin liên quan, nhưng cũng nêu rõ, là nếu họ không sẵn sàng hợp tác thì cũng không bị đe dọa bất cứ hình thức phạt nào," Lukáš Heřtus từ ban báo chí GFŘ cho biết.

Yêu cầu không có cơ sở pháp lý

Nhưng theo các chuyên viên, chính quyền đã chọn hình thức không phù hợp và không thể sách nhiễu nhân dân như vậy được. "Yêu cầu này rõ ràng là phi pháp, bởi trong tiệc cưới cô dâu chú rể chắc chắn không phải là những người "nắm được những thông tin cần thiết quan trọng cho quản lý thuế". Hơn nữa, các chuyên viên coi số lượng khách cũng thuộc dạng số liệu cá nhân và yêu cầu khai báo nó là vi phạm quyền tự quyết về thông tin. Nhà nước chỉ có quyền phá vỡ trong trường hợp cấp bách. Sở thuế tối đa chỉ nên quan tâm tới tổng doanh thu của tiệc cưới," Tomáš Hạdušek từ Viện các cố vấn thuế CH Séc bình luận. Lập luận này được tất cả các chuyên viên thuế và cả luật pháp ủng hộ.

Bất chấp các quan điểm này, GFŘ vẫn kahwng khăng khẳng định đã hành động đúng. "Tất nhiên chủ yếu là thông tin mà các cơ quan nhà nước thu được, chỉ khi nào không thể có từ những nguồn ấy, thì cơ quan quản lý thuế có quyền yêu cầu các cá nhân (và pháp nhân) khác hợp tác. Vì thế cho nên sở thuế đã yêu cầu các cô dâu chú rể cung cấp thông tin liên quan, nhưng cũng nói rõ là nếu họ không sẵn sàng hợp tác thì cũng không bị đe dọa bất kỳ hình phạt nào. Trên phương diện pháp lý, ban hành những quyết định như vậy là đúng," Lukáš Heřtus khẳng định.

Nên sử dụng qui chế mời nhân chứng

Các chuyên viên thuế cực lực bác bỏ cách giải thích của GFŘ. "Luật thuế không biết đến bất kỳ thứ gì như kiểu "thử yêu cầu". Vì thế cho nên không thể gửi cho các cô dâu chú rể yêu cầu và chờ đợi xem họ sẽ phản ứng như thế nào, xem liệu họ có "cắn câu" hay không. Cả khi kiểm tra tuân thủ nghĩa vụ thuế cũng cần phải tiến hành trong khuôn khổ pháp luật, và trong trường hợp này cả mục đích cũng không thuyết phục được biện pháp," Tomáš Hạdušek nhấn mạnh. Các chuyên viên thuế đều thống nhất, là nếu sở thuế muốn các cô dâu chú rể cung cấp thông tin, thì nên sử dụng qui chế mời nhân chứng không bắt buộc theo điều 96 của luật thuế. Mỗi cá nhân có nghĩa vụ khai báo như nhân chứng về các chi tiết quan trọng liên quan tới người khác nếu họ biết được trong lĩnh vực quản lý thuế.

Theo GFŘ, trong trường hợp cụ thể này sở thuế đã hành động theo nguyên tắc chính về quản lý thuế, trong đó có nguyên tắc sử dụng biện pháp để sao cho đối tượng đóng thuế và người liên quan bị ảnh hưởng ít nhất và tạo điều kiện để cơ quan quản lý thuế đạt mục đích thu được thuế và không xảy ra thất thoát gian lận. "Mời nhân chứng thường được coi là can thiệp lớn (nhất là về phương diện thời gian) tới pháp quyền người liên đới," Lukáš Heřtus lý sự.

Thế nhưng theo các chuyên viên thuế, nguyên nhân nằm ở vị trí hoàn toàn khác. "Trong khuôn khổ thẩm vấn nhân chứng buộc phải giải thích thông báo rõ cho họ biết về quyền lợi và nghĩa vụ cũng như họ ở vị thế nào trong khuôn khổ thủ tục quản lý thuế đó. Và chủ yếu, là nhân chứng có quyền tham dự cả khi kiểm tra đối tượng đóng thuế, là thực tế mà các công chức thuế không mặn mà cho lắm.," chuyên viên thuế Michal Hanych bình luận.

David Nguyen - Podnikatel.cz
©Vietinfo

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

  • #1 Ký danh: Tiêu đề

    27-07-2018 23:25

    Muốn đi đám cưới ăn cỗ phải có tôi thiểu là 2000 Kč . Không tiền đừng đi . Mấy ông sở thuế có biết văn hoá Việt Nam NỢ ĐỒNG LẦN là cái gì không ? Nếu yêu cầu giải trình với đám cưới thì đám ma cũng nên giải trình
Quy định bình luận
Vietinfo tạo điều kiện cho bạn đọc bày tỏ chính kiến, song không chịu trách nhiệm cho quan điểm bạn đọc nêu trong bình luận của bạn đọc. Quan điểm bạn đọc không nhất thiết đồng nhất với quan điểm của Vietinfo.eu. Khi bình luận tại đây, hãy:
- lịch sự, bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau,
- bày tỏ quan điểm tập trung vào chủ đề bài viết,
- không dùng các từ ngữ thô tục, bậy bạ,
- không xâm phạm đến quyền riêng tư cá nhân hay một số cá nhân,
- không tỏ thái độ phân biệt trên bất cứ phương diện nào (dân tộc, màu da, giới tính, tuổi tác, nghề nghiệp…).
Mọi nội dung không phù hợp với các tôn chỉ trên có thể bị sửa hoặc xóa.
Cách gõ tiếng Việt
Dấu mũ Â, Ê, Ô – gõ 2 lần: AA, EE, OO
Dấu móc Ă, Ơ, Ư – thêm phím W: AW, OW, UW
Dấu huyền – thêm phím F
Dấu sắc – thêm phím S
Dấu hỏi – thêm phím R
Dấu ngã – thêm phím X
Dấu nặng – thêm phím J
Xóa dấu – thêm phím Z

Ví dụ:
Casch gox tieesng Vieejt.
Cách gõ tiếng Việt.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo