Việt Nam

Việc đi lại thay đổi ở nhiều tỉnh, thành từ 20/10

Cập nhật lúc 20-10-2021 15:18:23 (GMT+1)
Hoà Bình bỏ chốt kiểm soát

 

Nhiều tỉnh, thành đã thay đổi quy định đối với người dân ra, vào địa bàn. Việc làm này đã tạo sự thông thoáng hơn hẳn cho nhu cầu đi lại, giao thương của người dân, doanh nghiệp. 


Theo văn bản chỉ đạo mới nhất, 10 chốt kiểm soát phòng dịch Covid-19 tại các cửa ngõ giao thông ra, vào tỉnh Phú Thọ sẽ tạm dừng từ 6h hôm nay (20/10).

Tỉnh giao UBND các địa phương nơi có địa điểm đặt chốt chỉ đạo các lực lượng tạm dừng hoạt động của các chốt kiểm soát dịch bệnh. Tổ chức bàn giao và bảo quản tài sản, cơ sở vật chất theo đúng quy định để có thể kích hoạt lại ngay căn cứ tình hình diễn biến dịch. Giao Công an tỉnh tiếp nhận, quản lý hệ thống camera giám sát tại các chốt để lắp đặt, sử dụng khi cần thiết.  

Từ 12h trưa nay, Hòa Bình dỡ chốt kiểm soát dịch. Tỉnh vẫn yêu cầu công an tỉnh phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan triển khai và duy trì các điểm khai báo y tế tại các tuyến đường Láng - Hòa Bình.

UBND các huyện, TP duy trì và triển khai các điểm khai báo y tế tại các tuyến đường vào địa phương mình, kiểm soát chặt chẽ người qua lại tại các tuyến đường, các tuyến đường mòn, lối mở; tuyệt đối không để người về từ vùng dịch mà không biết, không khai báo y tế.

Hòa Bình là một trong số địa phương tiên phong trong việc “nới lỏng” về điều kiện ra/vào tỉnh.

Cũng từ hôm nay, Bạc Liêu sẽ thực hiện quy định tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 theo Nghị quyết 128. Người vào Bạc Liêu không phải làm thủ tục xin phép, chỉ cần khai báo y tế. Người chưa tiêm vắc xin thì ưu tiên cách ly tập trung. Đối với người không thể tự chăm sóc, người từ 60 tuổi trở lên, có bệnh nền, thai phụ, người dưới 18 tuổi được cho cách ly tại nhà. 

Cụ thể, đối với người vào Bạc Liêu từ khu vực nguy cơ thấp (cấp 1): Người chưa tiêm vắc xin phải theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày và thực hiện 5K. Tất cả trường hợp còn lại không phải cách ly y tế và đi lại không hạn chế.

Người về từ khu vực nguy cơ trung bình (cấp 2): Người chưa tiêm vắc xin phải cách ly 7 ngày; sau đó theo dõi sức khỏe thêm 7 ngày. Thực hiện xét nghiệm theo hướng dẫn của Sở Y tế.

Tất cả trường hợp còn lại không phải cách ly y tế và đi lại không hạn chế.

Người về từ khu vực nguy cơ cao (cấp 3) và nguy cơ rất cao (cấp 4) được yêu cầu có kết quả xét nghiệm âm tính, còn hiệu lực trong 72 giờ.

Không yêu cầu giấy xét nghiệm Covid-19 để phục vụ việc đi lại

Đà Nẵng đã có sự thay đổi trong các biện pháp phòng chống dịch. Trong công văn tối 19/10 do Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Ngô Thị Kim Yến ký nêu rõ, người về từ vùng ở cấp độ dịch cấp 1, cấp 2 sẽ tự theo dõi sức khỏe.

Đối với người đến/về Đà Nẵng từ các địa phương được xác định cấp độ dịch ở cấp 3,4 phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong phòng 72 giờ trước thời điểm vào TP.

Đối với người đến/về Đà Nẵng từ các địa phương được xác định cấp độ dịch ở cấp 4 phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong phòng 72 giờ trước thời điểm vào TP.

Với những người tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh sẽ cách ly tại nhà/nơi lưu trú 7 ngày. Lấy mẫu xét nghiệm 2 lần vào ngày thứ nhất và thứ 7.

Người chưa tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 phải cách ly tại nhà nơi lưu trú 14 ngày. Lấy mẫu xét nghiệm 3 lần vào ngày thứ nhất, thứ 7 và ngày thứ 14. 

Tại Cần Thơ, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Tấn Hiển hôm qua cũng đã ký ban hành văn bản "tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 tương đương cấp độ 1". Người từ địa bàn có dịch ở cấp độ 1, 2 về Cần Thơ không chỉ định xét nghiệm đối với việc đi lại. Người dân tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày và thực hiện 5K.  

Các chốt kiểm soát dịch ở cửa ngõ TP Cần Thơ sẽ dừng hoạt động

Người đến/về TP Cần Thơ từ địa bàn có dịch cấp độ 3,4, phải thực hiện giám sát, xét nghiệm cách ly theo quy định của UBND thành phố và hướng dẫn của Bộ Y tế.

Người ngoài tỉnh vào Bến Tre từ vùng cấp độ 1, 2 được đi lại. Người về từ vùng cấp độ 3, 4, phải có xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trong vòng 72 giờ và tuỳ theo từng đối tượng sẽ phải theo dõi sức khoẻ hoặc cách ly tại nhà trong 7 ngày.   

Cùng ngày, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Đồng Văn Thanh ký ban hành quyết định “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch”.

Trong đó, quy định người dân Hậu Giang đi ra ngoài tỉnh trở về hoặc người từ địa phương khác vào Hậu Giang thì không thực hiện cấp giấy đi đường, nhưng phải thực hiện 5K.

Cụ thể, người khỏi Covid-19, tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú và thực hiện 5K, hạn chế tiếp xúc…

Người đã tiêm đủ liều vắc xin, tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu, thực hiện 5K; thực hiện test nhanh vào ngày thứ nhất tại cơ sở y tế khi vào Hậu Giang (trừ trường hợp test nhanh còn giá trị trong 72 giờ).

Người chưa tiêm đủ liều vắc xin, cách ly tập trung 7 ngày; sau đó theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú thêm 7 ngày. Đồng thời thực hiện xét nghiệm 3 lần.
Người chưa tiêm vắc xin, cách ly tập trung 14 ngày và theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo; thực hiện xét nghiệm 4 lần.

B.N
Nguồn: vietnamnet.vn

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

Tin liên quan

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo