Sân khấu

Chuyện làng văn nghệ có… ‘hài’?

Cập nhật lúc 03-03-2017 08:29:28 (GMT+1)
Vợ chồng ca sĩ Hương Lan (trái) và vợ chồng ca sĩ Ðình Bảo-Helen Nguyễn. (Hình: Facebook Hương Lan)

 

Cuối Tháng Hai vừa qua, dân mạng “dậy sóng” qua chia sẻ của ca sĩ Hương Lan trên Facebook sau khi danh ca này bỏ dự tiệc cưới của ca sĩ Ðình Bảo, bởi vì danh ca cho rằng đàn em là nghệ sĩ Việt Hương diễn hài thô tục ở đám cưới.


Ca sĩ Ðình Bảo, cựu thành viên nhóm AC&M khi còn trong nước, hiện là ca sĩ của trung tâm Thúy Nga, nên đám cưới của anh quy tụ khá nhiều ca nghệ sĩ từ trong nước, đến hải ngoại.

Hương Lan bỏ dự đám cưới vì Việt Hương

Chuyện được cả làng biết sau khi ca sĩ Hương Lan đăng lên Facebook của mình một lá thư gởi vợ chồng Ðình Bảo, vào lúc 1 giờ 30 phút sáng.

“Vợ chồng Ðình Bảo quý mến,

Ðêm qua cô chú đến chung vui và để chúc mừng ngày vui của hai cháu cùng gia đình. Nhưng rất tiếc… đã phải đứng lên ra về ngay khi hai danh hài nổi tiếng Hoài Tâm và Việt Hương giễu cợt quá sức thô tục trên sân khấu!

Cô chú chưa từng dự một đám cưới nào mà MC đứng nói dung tục xong rồi tự cười hô hố trên sân khấu như vậy. Cô cũng thành thật xin lỗi những vị khách trưởng thượng vì Hương Lan đã có mặt, đã xấu hổ đứng lên ra về ngay lúc đó.

Cô cũng thật xin lỗi hai cháu, cô vẫn biết câu của người Việt ta thường nói ‘Ma chê, cưới trách,’ nhưng thật lòng cô không thể mà không nói, để hy vọng rằng sắp tới sẽ không phải xem và nghe những điều như trên trong những ngày vui của mọi người…”

Facebook của Hương Lan có gần 30,000 người theo dõi, nên tin này nhanh chóng lan truyền, và cho tới nay đã có hơn 130 share, và hơn 2,000 like! Nói là “like,” nhưng không phải ai cũng “thích,” cũng đồng ý với ý kiến của ca sĩ Hương Lan, thế là họ “cãi nhau” trong “nhà” chị, rồi đem qua “nhà” khác tranh luận tiếp!

Người “like” thì nói, “Rất đồng tình với quan điểm và cách chị làm. Chị là người của công chúng, thuộc về tầng lớp trí thức. Rất hy vọng chị luôn giữ được đẳng cấp như vậy.” (Tri Nguyen); hoặc “Rất đồng lòng với bài viết. Hài là phải vui và có duyên mà vô duyên thì không còn là hài nữa.” (Nguyễn Thanh Nguyên)…

Nhưng cũng có người không đồng ý cách cư xử của ca sĩ Hương Lan, như: “Con thì nghĩ nếu như cô Việt Hương có sai thì một người chị trong nghề sẽ nhắc khéo em mình nho nhỏ chứ không phải là lên mạng xã hội nói như vậy thưa cô…!” (Nguyễn Linh Chi)…

Ai cũng có lý của mình. Chỉ tội cho vợ chồng mới cưới Ðình Bảo, cũng vì chuyện này mà không vui sau ngày cưới. Ðình Bảo chỉ biết đăng lên Facebook xin lỗi cả hai bên.

Những người không có mặt đêm đó, có thể hiểu được sự tức giận của ca sĩ Hương Lan nếu xem trên YouTube đoạn video clip Việt Hương và Hoài Tâm diễn “hài” như thế nào.

Sau đó, nghệ sĩ Việt Hương viết một lá thư tay xin lỗi đăng trên Facebook của mình. Trong thư có đoạn: “Bởi quá phấn khích vì đã lâu Việt Hương không đi dự buổi tiệc nào mang tính chất gia đình nên đã không kiềm chế bản thân, đã nói những từ ngữ khó nghe làm mất hình ảnh trong lòng khán giả.” Chị cũng tự phạt mình “hai năm không tham gia các buổi tiệc và kỹ lưỡng trong lời ăn tiếng nói.”

Nghệ sĩ Việt Hương (trái) và Bé Tí trong vở hài kịch “Ðại Gia Ðình” trên sân khấu Thúy Nga Paris By Night. Ðây là một trong những vai duyên dáng của Việt Hương trên sân khấu hải ngoại. (Hình cắt từ video)

Riêng nghệ sĩ hài Hoài Tâm chọn sự im lặng.

Sau lá thư của nghệ sĩ hài Việt Hương, qua Facebook, ca sĩ Hương Lan gởi Việt Hương lá thư khá dài, trong đó có đoạn:

“Em ạ, sân khấu cho dù lớn hay nhỏ, từ rạp lớn cho đến sự kiện, tiệc cưới, nhà hàng,… hay bất cứ nơi đâu thì vẫn luôn là sân khấu. Em đứng trên sân khấu cầm micro thì em là người biểu diễn, chị ngồi ở dưới xem thì chị là khán giả của em. Là nghệ sĩ biểu diễn trên sân khấu trăm đường khó khăn, nếu yêu nghề thì hãy vì tất cả mọi người bên dưới đang chăm chú nhìn lên và lắng nghe em. Những gì em nói, em làm đều tác động đến mọi người bên dưới, từ người lớn tuổi cho đến trẻ nhỏ. Ðừng nói tục! Sự thô tục trong văn hóa người Việt mình từ xưa đến nay đã luôn là lời khinh rẻ, cho cả người nghe lẫn người nói.”

Và đoạn viết cho Ðình Bảo:

“Trong mọi thứ va chạm, cô có thể rất nhẫn nhịn, nhưng đụng chạm đến sân khấu nghề thì không. Trên sân khấu là nơi tạo ra rất nhiều người mà cô yêu quý, cả cô và cha của cô. Cho nên đối với cô đó là nơi thiêng liêng, không thể nào dung tục cho dù có là một sân khấu nhỏ bé, tồi tàn đi chăng nữa.”

Trước đó khá lâu, ca sĩ Hương Lan thẳng thắn chỉnh một cô ca sĩ vì tỏ thái độ không đúng với cải lương, khi vô tình nghe cô ca sĩ này nói với cô ca sĩ khác bằng một giọng hách dịch: “Trời ơi, sao bà đó ăn mặc giống cải lương quá vậy?” Ý ca sĩ này chê bai nữ ca sĩ kia ăn mặc diêm dúa.

Câu nói vô tình đã xúc phạm đến bộ môn nghệ thuật cải lương mà thân phụ Hương Lan (nghệ sĩ cải lương Hữu Phước – NV), cũng như xúc phạm đông đảo khán giả yêu quý bộ môn độc đáo, mang tính dân tộc của miền Nam nói riêng và Việt Nam nói chung.

Ca sĩ Hương Lan nén giận hỏi: “Cải lương có gì xấu? Em so sánh như vậy là có ý gì?” Trước câu hỏi nhẹ nhàng nhưng nghiêm khắc này, ngôi sao ca nhạc này không dám cãi, đã phải nói lời xin lỗi.

Khi sân khấu biến thành ‘chốn phòng the’


Danh hài Trường Giang (trái) và Trấn Thành trong đêm chung kết “Thách Thức Danh Hài mùa 3.” Rất nhiều khán giả không đồng ý với cái cười dễ dãi này (và có phần dung tục) của Trấn Thành trước màn thi của thí sinh Tấn Lợi. (Hình cắt từ video)

Nếu như so sánh giữa hài kịch ở trong nước với hải ngoại, có vẻ như hài kịch ở hải ngoại biết tiết chế hơn. Dù có thể bạn không thích hài Vân Sơn, hài Thúy Nga-Paris By Night, hay hài của những trung tâm ca nhạc khác, nhưng phải công nhận rằng nội dung các vở hài kịch ở đây, sự dung tục có chừng mực, các nghệ sĩ dù có diễn “cương” cũng biết giới hạn.

Ở miền Nam trước năm 1975, các danh hài Phi Thoàn, Tùng Lâm, Thanh Việt, Văn Chung, La Thoại Tân… đâu cần dùng những từ thô tục, mà vẫn mang lại tiếng cười sảng khoái cho khán giả. Nét hài đẹp đó đã ăn sâu vào tâm trí những người tha hương.

Hiện nay, nhìn vào thực lực ca nghệ sĩ hải ngoại, về ca sĩ, tài năng kế thừa tuy có, nhờ một số chương trình thi tuyển tài năng trẻ của trung tâm Thúy Nga, đài SBTN, nhưng rất ít, nhiều chương trình phải nhờ một số ca nghệ sĩ trẻ thành danh trong nước làm sáng sân khấu hải ngoại.

Thời gian sau này, sân khấu hài có khởi sắc nhờ một số nghệ sĩ hài nổi tiếng trong nước sang Mỹ định cư. Tuy nhiên, họ cũng chung số phận với ca sĩ hải ngoại, thị trường văn nghệ ở đây quá nhỏ, một tuần may mắn diễn được một lần, lại phải bay xa, nên thường quay trở về Việt Nam kiếm tiền.

Hai nền văn hóa (trong nước và hải ngoại) tuy cùng nguồn, nhưng lại rất khác nhau. Từ đó, cái nhìn về hài cũng khác nhau. Khán giả hải ngoại không thích hài “rẻ tiền,” câu khách bằng những câu nói tục tĩu, mang chuyện riêng tư của vợ chồng lên sân khấu, hay chọc cười bằng vai diễn trai giả gái. Hai “món” này lại được làng hài trong nước dùng rất nhiều. Dùng đi dùng lại mà vẫn đắt khách.

Gần đây, trong game show “Thách Thức Danh Hài mùa 3,” theo đánh giá của báo chí trong nước, dù phần thi của thí sinh Phan Tấn Lợi không có gì đáng cười cả, thế mà giám khảo (cũng là danh hài) Trấn Thành cười để cho điểm cả năm vòng thi, nhờ đó Tấn Lợi đoạt giải thưởng quán quân 150 triệu đồng (khoảng $6,500). Trong khi đó, danh hài Trường Giang không nở một nụ cười nào, vì “không có gì đáng cười” cả. Ðiều đáng nói là ở vòng cuối cùng, Trấn Thành cười thoải mái khi thí sinh nói với vợ chưa cưới của mình là “(con) mập địt,” một từ rất khiếm nhã, thì quả thật “bó tay” với văn hóa hài của danh hài này.

Dù sau đó, Trấn Thành đã xin lỗi và nhận sai khi quá dễ dãi giúp thí sinh Tấn Lợi “ẵm” về giải thưởng lớn, mà đáng lẽ phải thuộc về người khác. Tuy nhiên, nhiều người không tin lắm về sự “hối lỗi” của anh, vì cũng trong một lần “xin lỗi” khán giả năm ngoái, Trấn Thành cũng nhận mình đôi khi hơi “lố” nhưng “chưa bao giờ hối hận bất cứ hành động nào!”

Nguồn: Vũ Ðình Trọng/Người Việt

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Tiêu điểm
Quảng cáo